Các startup Baichuan, Zhipu AI, Moonshot AI và MiniMax được xem là niềm hy vọng để Trung Quốc tiếp cận công nghệ hiện đại như ChatGPT. Trong số này, Baichuan vừa hoàn thành vòng gọi vốn mới, nâng định giá lên khoảng 1,8 tỷ USD. Như vậy, cả bốn cái tên kể trên đều đáp ứng tiêu chuẩn của một kỳ lân công nghệ, định giá trên 1 tỷ USD.

e2od5djl.png
Nhà sáng lập Baichuan Wang Xiaochuan. Ảnh: Sohu

Nhóm này được mệnh danh là "bốn mãnh hổ AI mới của Trung Quốc", trái ngược với bốn con rồng AI "cũ" - SenseTime, Megvii, CloudWalk Technology và Yitu Technology, vốn tập trung chủ yếu vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh.

Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022, Big Tech cùng các startup Trung Quốc đã chạy đua để thu hút người dùng đến với các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Theo số liệu chính phủ công bố, đến thời điểm hiện tại, khoảng 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - công nghệ làm nền tảng của AI tạo sinh - đã được giới thiệu ở Trung Quốc.

Baichuan do Wang Xiaochuan thành lập cách đây một năm. Ông chính là người sáng lập Sogou, đối thủ lớn nhất của Baidu trước khi bán mình cho Tencent. Một nhóm trợ lý lâu năm của Wang và cựu CEO Sogou Ru Liyun đang dẫn đắt Baichuan. Cho đến nay, startup đã phát hành ba phiên bản mô hình AI và khẳng định bản mới nhất vượt mặt GPT4 của OpenAI về khả năng tiếng Trung.

Tháng 10/2023, Baichuan tuyên bố đã huy động được 300 triệu USD từ những người ủng hộ bao gồm Tencent, Xiaomi và Alibaba. Cũng trong tháng đó, Zhipu AI tiết lộ họ đã huy động được 2,5 tỷ NDT (347 triệu USD) kể từ đầu năm 2023 từ Alibaba, Tencent, Meituan, cũng như các nhà đầu tư mạo hiểm bao gồm GL Ventures và HongShan. Số tiền này sẽ được sử dụng để tiếp tục phát triển các mô hình nền tảng và xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp. Khi ấy, Zhipu AI được định giá hơn 1,3 tỷ USD.

Zhipu AI thành lập vào năm 2019 dựa trên nghiên cứu từ nhóm Tri thức kỹ thuật của Đại học Thanh Hoa. CEO Zhang Peng tốt nghiệp tiến sĩ khoa Khoa học máy tính tại đây.

Hai “con hổ” mới khác - Moonshot AI và MiniMax – ra đời lần lượt vào năm 2023 và 2021 - đều ghi nhận mức định giá gần đây của họ tăng lên khoảng 2,5 tỷ USD.

Moonshot AI gọi thành công 1 tỷ USD trong vòng tài trợ vào tháng 2, theo truyền thông Trung Quốc. Chatbot Kimi của nó được xây dựng trên LLM tự phát triển và được nâng cấp vào tháng trước, có thể xử lý 2 triệu ký tự Trung Quốc chỉ trong một lời nhắc (prompt). Trong khi đó, MiniMax đang tìm cách huy động ít nhất 600 triệu USD trong một vòng gọi vốn mới do Alibaba dẫn đầu, định giá công ty ở mức hơn 2,5 tỷ USD, theo Bloomberg.

(Theo SCMP)