{keywords}
 

Do Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển sang môi trường mạng và dùng các ứng dụng trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams, Google Hangout, Facebook Workplace… để hội họp và học tập trực tuyến. Theo thống kê trước và sau khi phát hiện dịch bệnh, chỉ tính riêng ứng dụng Zoom, số người dùng đã tăng từ 10 triệu lên 200 triệu với 74.000 khách hàng và 13 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, 90.000 trường học tại hơn 20 quốc gia dùng Zoom để học qua mạng.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia và hãng bảo mật uy tín liên tiếp cảnh báo về việc mất an ninh an toàn thông tin khi dùng Zoom như: tự động thu thập, bí mật chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook khi không được phép, ngay cả khi người đó không dùng Facebook. Tin tặc đăng ký nhiều tên miền giả mạo Zoom để phát tán tập tin độc hại, lừa người dùng tải và cài đặt trên thiết bị. Zoom còn tồn tại lỗ hổng cho phép tin tặc đánh cắp thông tin đăng nhập, chèn liên kết độc hại, chiếm quyền điều khiển, thay đổi, chèn nội dung không phù hợp, đánh cắp video trực tuyến…

Vì vậy, để đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến,UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp phòng vệ. Đó là nghiên cứu kỹ khi lựa chọn dùng ứng dụng, tránh cài đặt, sử dụng ứng dụng đang bị cảnh báo tồn tại lỗ hổng; tải và cài đặt từ nguồn chính thống; thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật của ứng dụng và hệ điều hành.

Tiếp theo, ưu tiên lựa chọn sản phẩm phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa của doanh nghiệp uy tín, đặc biệt của doanh nghiệp uy tín trong nước sản xuất như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT, VNG, CMC, Nhân Hòa…

Khi sử dụng ứng dụng trực tuyến cần sử dụng các kênh, phòng riêng, có mật khẩu bảo vệ, xác thực người tham gia; không chia sẻ thông tin về phòng họp như ID, mật khẩu, thời gian trên mạng; không tải, mở tập tin, đường dẫn lạ không rõ nguồn gốc.

Không sử dụng ứng dụng trực tuyến để trao đổi, gửi nhận dữ liệu bí mật nhà nước, dữ liệu nội bộ. Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Sở TT&TT cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền để phối hợp xử lý kịp thời.

Du Lam

Dịch Covid-19, nhiều tội phạm mạng nhắm vào bệnh viện, công ty bảo hiểm y tế

Dịch Covid-19, nhiều tội phạm mạng nhắm vào bệnh viện, công ty bảo hiểm y tế

Theo nghiên cứu của Fortinet, trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, nhiều chiến dịch lừa đảo mà đội ngũ bảo mật thông tin đã phải đối mặt đều nhắm vào các bệnh viện, nhà sản xuất thiết bị y tế và các công ty bảo hiểm y tế.