Chiều 23/4, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn làm việc của Công ty vệ tinh Thales Alenia Space Italy do Tổng Giám đốc (CEO) Massimo Comparini làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và quan chức Thales Alenia Space Italy.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các thông tin cập nhật liên quan đến vệ tinh địa tĩnh và vệ tinh tầm thấp. Thời gian gần đây, thế giới đã ghi nhận các đột phá trong công nghệ vệ tinh viễn thông, quan trắc mặt đất và vệ tinh dẫn đường.

W-a58i8644-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp đoàn làm việc Thales Alenia Space Italy do Tổng Giám đốc Massimo Comparini làm trưởng đoàn, ngày 23/4 tại Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Massimo Comparini cho hay, cốt lõi của công nghệ vệ tinh là phục vụ con người, không chỉ kết nối mà còn hỗ trợ giám sát từ không gian, kiểm soát thảm họa, thiên tai. Trong lĩnh vực vệ tinh địa tĩnh, đã có sự chuyển mình về số hóa công nghệ, kết hợp các băng thông khác nhau trên cùng một vệ tinh như Ku, Ka để đáp ứng các nhu cầu ứng dụng khác nhau, tăng tính linh hoạt.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin về chương trình vệ tinh của Việt Nam, bao gồm kế hoạch phóng vệ tinh mới thay thế vệ tinh VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng. Người đứng đầu Bộ TT&TT đề nghị Thales Alenia Space Italy chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận hành, đầu tư, tối ưu hóa chi phí, mô hình kinh doanh vệ tinh cho Việt Nam. Theo Bộ trưởng, công ty có thể tổ chức các hội thảo trong thời gian tới để cùng nhau hợp tác, trao đổi. Bên cạnh hoạt động cung ứng thiết bị, hãng nên cân nhắc hướng đến việc chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước.

CEO Thales Alenia Space Italy bày tỏ công ty sẵn sàng tổ chức các hội thảo, cử chuyên gia giỏi để cung cấp thông tin liên quan đến đến công nghệ vệ tinh mới cũng như kinh nghiệm khai thác vệ tinh địa tĩnh, vệ tinh tầm thấp một cách hiệu quả. Ông cho biết việc kết hợp các băng tần khác nhau sẽ đem lại ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn, làm cơ sở cho việc hoàn vốn nhanh hơn.