{keywords}
Để sử dụng Mobile Money các thuê bao VinaPhone chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể nạp, rút tiền, thanh toán tiêu dùng nhỏ lẻ, thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng Nhà nước vừa cấp phép cho VNPT và MobiFone cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trong 2 năm.

Đại diện VNPT cho hay, từ hôm nay VNPT sẽ hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng Mobile Money. Để sử dụng Mobile Money các thuê bao VinaPhone chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể nạp, rút tiền, thanh toán tiêu dùng nhỏ lẻ, thanh toán trực tuyến và chuyển tiền bằng tài khoản Mobile Money. Sự thuận tiện của dịch vụ là khách hàng có thể tới các điểm kinh doanh Mobile Money của VNPT và đối tác trên toàn quốc để nạp, rút tiền, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua mã QR mà không cần đến tài khoản ngân hàng mọi lúc mọi nơi.

Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng VNPT Pay có sẵn trên các chợ ứng dụng hoặc sử dụng qua tin nhắn điện thoại ngay cả khi không có 3G/4G. Việc chuyển tiền dễ dàng khi chỉ cần nhớ số điện thoại của người nhận, có thể chuyển tiền qua lại tới mọi tài khoản ngân hàng và hàng triệu ví điện tử VNPT Pay.

Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt tiêu chuẩn bảo mật. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng.  

Theo đại diện VNPT, Mobile Money sẽ cung cấp các tiện ích cho hàng chục triệu khách hàng di dộng của VNPT, giúp họ có phương tiện thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và dịch vụ viễn thông, giáo dục, y tế cùng một số dịch vụ nhỏ lẻ khác. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để phát triển dịch vụ công và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, VNPT phục vụ hơn 30 triệu khách hàng di động. Hệ sinh thái dịch vụ của VNPT rất đầy đủ, ngoài các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin còn có giải trí, giáo dục, y tế, dịch vụ công, các dịch vụ tài chính …. Đây là môi trường thuận lợi cho VNPT mở rộng các dịch vụ thanh toán không tiền mặt qua Mobile Money.

Bên cạnh đó, VNPT đã liên kết được rất nhiều đối tác, tạo hệ sinh thái dịch vụ phong phú, đa dạng để khách hàng có thể thanh toán không tiền mặt cho các nhu cầu thường xuyên, giá trị nhỏ chỉ với tài khoản Mobile Money, thông qua mã QR tại các cửa hàng, trang thương mại điện tử, các ứng dụng trên mạng…

Đại diện VNPT nhấn mạnh, kỳ vọng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn nhưng các phương tiện thanh toán thuận tiện lại tập trung ở đô thị. Mobile Money sẽ giúp cho mạch máu kinh tế lưu thông, phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và sự thay đổi cách chúng ta sống từ khi có đại dịch Covid.

Đại diện VNPT cho hay, Mobile Money có thể phục vụ đến 90% các giao dịch nhỏ. Đây chính là cơ hội để nhà mạng thúc đẩy khách hàng chuyển đổi số. Bởi vì, người dùng có thể dễ dàng mua các dịch vụ hàng hóa online cũng như dịch vụ nội dung số trong hệ sinh thái của nhà mạng. Ngược lại, đây cũng là động lực cho các nhà mạng chuyển đổi số. Điều này đem lại lợi ích lớn cho xã hội, tiến tới nền kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

Đại diện VNPT nhấn mạnh, Mobile Money không phải là dịch vụ lâu dài mà nó có tính thời điểm khi xã hội vẫn còn nhiều người sử dụng điện thoại “cục gạch” và còn 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng. Vì vậy, khi xã hội tiến tới 100% người dân dùng smartphone và có tài khoản ngân hàng thì Mobile Money sẽ kết thúc sứ mạng của mình.

Cục Viễn thông Bộ TT&TT cho biết, Mobile Money sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tài chính toàn diện đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực mà hệ thống tài chính, ngân hàng chưa phủ sóng, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Đồng thời, tận dụng hạ tầng viễn thông, giúp giảm chi phí xã hội để phát triển, mở rộng các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Qua đó, Mobile Money sẽ góp phần nâng mức sống người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đối với các doanh nghiệp viễn thông, sẽ tận dụng được mạng lưới viễn thông, các điểm giao dịch rộng khắp cả nước để phát triển và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng ngoài các dịch vụ viễn thông truyền thống. Do vậy, có thể mở rộng dư địa để tăng doanh thu và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Mobile Money cho phép các thuê bao không cần có tài khoản ngân hàng mà vẫn sử dụng được dịch vụ. Các thuê bao có thể nạp tiền vào tài khoản Mobile Money ở các ngân hàng và đại lý của doanh nghiệp viễn thông. Ngân hàng Nhà nước cho biết, chỉ những thuê bao di động định danh mới được mở tài khoản dịch vụ này.

Thái Khang

CEO MobiFone: "Chúng tôi sẽ đưa Mobile Money ra thị trường trong 1 - 2 tháng tới"

CEO MobiFone: "Chúng tôi sẽ đưa Mobile Money ra thị trường trong 1 - 2 tháng tới"

Ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, nhà mạng này sẽ đưa Mobile Money ra thị trường trong 1 - 2 tháng tới sau khi thử nghiệm kỹ thuật đảm bảo.