Singapore vừa công bố chương trình visa mới mang tên Tech.Pass, với mục tiêu thu hút giới lãnh đạo và chuyên gia công nghệ cấp cao trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng. Chương trình được kỳ vọng sẽ phát triển hệ sinh thái công nghệ tiềm năng của quốc gia này.

Tech.Pass sẽ có hiệu lực trong 2 năm, việc gia hạn 2 năm kế tiếp theo phụ thuộc vào một số tiêu chí nhất định. Thời gian nộp hồ sơ Tech.Pass bắt đầu vào tháng 1/2021, với 500 suất ban đầu.

{keywords}
Singapore vừa công bố chương trình visa mới mang tên Tech.Pass, với mục tiêu thu hút giới lãnh đạo và chuyên gia công nghệ cấp cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Chan Chun Sing, việc đón tiếp “người tài” công nghệ sẽ mang theo vốn, mạng lưới mối quan hệ và kiến thức thực tế của họ; không chỉ vậy còn tạo cơ hội cho người Singapore.

“Tech.Pass sẽ bổ sung số lượng cần thiết các tài năng công nghệ đã được khẳng định cho Singapore, tạo ra hiệu ứng bánh đà để quốc gia này củng cố hơn nữa vị thế trung tâm công nghệ hàng đầu của khu vực”, ông Chan chia sẻ trong buổi giới thiệu.

Để đủ điều kiện tham gia Tech.Pass, ứng viên phải đáp ứng 2 trong 3 tiêu chí. Tiêu chí đầu tiên là mức lương tổng cộng hàng tháng đạt 20.000 USD trong năm gần nhất. Tiêu chí thứ hai là có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo một công ty công nghệ, với định giá hoặc giá trị vốn hóa ít nhất 500 triệu USD hoặc được cấp vốn ít nhất 30 triệu USD.

Tiêu chí thứ ba là có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo phát triển sản phẩm công nghệ, với ít nhất 100.000 người dùng hoạt động hàng tháng hoặc doanh thu ít nhất 100 triệu USD.

Với visa công việc này, người sở hữu có thể thành lập và điều hành doanh nghiệp, tham gia vào Ban giám đốc của các công ty có trụ sở tại Singapore, hoặc trở thành nhà đầu tư của các công ty ở quốc gia này.

Họ cũng có thể đảm nhận vai trò giảng dạy trong các viện nghiên cứu, thực hiện những khóa đào tạo hoặc hội thảo doanh nghiệp, hay làm việc như một người đỡ đầu, cố vấn cho các công ty ở Singapore.

Để Tech.Pass được gia hạn, người sở hữu cần đáp ứng một số yêu cầu, bao gồm việc kiếm được ít nhất 240.000 USD thu nhập tính thuế trong 2 năm, hoặc chứng minh tổng chi tiêu kinh doanh hàng năm đạt ít nhất 100.000 USD.

Tech.Pass được xây dựng dựa trên chương trình Tech@SG, chương trình cấp visa làm việc cho các chuyên gia nước ngoài được mời đến. Tech@SG dành cho nhân sự đảm nhận vị trí ở cấp quản lý điều hành, đồng thời kiếm được mức lương cố định hàng tháng ít nhất là 4.500 USD, cùng một số yêu cầu bằng cấp khác.

Lĩnh vực công nghệ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Singapore. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Temasek, Google và công ty tư vấn Bain & Company cho thấy, nền kinh tế trực tuyến của Singapore đang trên đà đạt 22 tỷ USD vào năm 2025.

Anh Hào (Theo Straits Times, Reuters)

ByteDance sắp đầu tư hàng tỷ USD vào Singapore, nhắm thị trường Đông Nam Á

ByteDance sắp đầu tư hàng tỷ USD vào Singapore, nhắm thị trường Đông Nam Á

Kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào Singapore đến trong thời điểm “giông bão”, khi ByteDance phải cố gắng bán hoạt động của TikTok ở Mỹ. Dù sao, công ty cũng đã để mắt tới thị trường Đông Nam Á từ lâu.