Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

Bình Minh

(Kỳ III: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử