{keywords}
Việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng cuối cùng trong số hóa nền kinh tế. (Ảnh minh họa: Internet)

Chữ ký số tương đương chữ ký tay, có các thuộc tính định danh, xác thực đúng nguồn gốc, đảm bảo được tính toàn vẹn của dữ liệu nhận được và chống từ chối. Chữ ký số sử dụng một cặp khóa: khóa bí mật (private key) và khóa công khai (public key). Khóa bí mật là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mã không đối xứng được dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mã không đối xứng, được sử dụng để xác thực chữ ký số. Không thể sử dụng khóa công khai để tìm ra khóa bí mật.

Chữ ký số được xem như một phương tiện hữu hiệu để các ngân hàng tăng cường tính cạnh tranh trong thời đại công nghệ điện tử. Khác với văn bản giấy có chữ ký bằng tay, những văn bản điện tử có thể chuyển theo đường truyền Internet và qua nhiều đơn vị xử lý trong một thời gian rất ngắn. Sử dụng chữ ký số và thực hiện những giao dịch điện tử cho phép tiết kiệm thời gian, sức lực và tăng hiệu quả lao động nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý và tính toàn vẹn của dữ liệu cần bảo vệ.

Lợi ích với khách hàng khi dùng chữ ký số là giảm khả năng giả mạo chữ ký, ngăn chặn khả năng làm giả tài liệu. cho phép xác định tác giả văn bản và tính nguyên gốc của văn bản.

Đặc biệt, chữ ký số giúp các ngân hàng giảm thiểu chi phí đầu tư trong triển khai và mở rộng dịch vụ, tăng cường khả năng quản lý rủi ro hiệu quả. Bên cạnh đó, ứng dụng phương thức bảo mật này giúp xây dựng hình ảnh ngân hàng hiện đại, tin cậy và an toàn hơn.

Chia sẻ về tính ứng dụng của chữ ký số trong ngân hàng, đại diện VietinBank cho biết, tại ngân hàng này chữ ký số đang được dùng lưu chuyển các văn bản điện tử có mẫu cố định như: các biểu mẫu đăng ký, thay đổi dịch vụ nội bộ; yêu cầu đổi mật khẩu, thay đổi thông tin người dùng và là giải pháp bảo mật quan trọng trong các kênh thanh toán giữa ngân hàng với bên thứ ba...

Quyết định số 749/QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 đã cụ thể các mục tiêu chuyển đổi số, trong đó lấy người dân là trung tâm. Chính phủ khuyến khích người dân số hóa mọi hoạt động cá nhân. Song tới thời điểm hiện nay, vướng mắc lớn nhất trong quá trình số hóa là đa phần người dân chưa có chữ ký số cá nhân vừa đảm bảo tiện lợi, đơn giản mà chi phí hợp lý. Việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng cuối cùng trong số hóa nền kinh tế.

Linh Đan

Chữ ký số cá nhân: Tháo gỡ nút thắt cuối cùng để số hóa ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm

Chữ ký số cá nhân: Tháo gỡ nút thắt cuối cùng để số hóa ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm

Ngày 16/11, hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính - ngân hàng” được VNPT tổ chức cùng sự tham gia của đại diện các cơ quan ban ngành, tổ chức liên quan cùng những diễn giả hàng đầu.