Big Data (dữ liệu lớn) giúp cải tiến hệ thống giáo dục. Mỗi học sinh, sinh viên có năng lực và khả năng riêng. Do đó, các dữ liệu về học viên rất quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai. Nhờ có những tiến bộ trong phân tích dữ liệu mà các giảng viên có thể xác định được ngành nghề nào phù hợp với sở thích, khả năng của mỗi em. Các trường có thể theo dõi năng lực của học sinh thông qua nhiều môn học, từ đó phát triển giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ hiệu quả. Phân tích thống kê điểm số của học sinh qua các môn học khác nhau cũng giúp định hướng tốt hơn và xây dựng lộ trình học tập phù hợp.

{keywords}
Thông qua phân tích Big Data, các trường có thể xây dựng phương pháp học khác nhau. (Ảnh minh họa: Internet)

Mặt khác, Big Data sẽ giúp giải quyết những tình huống khó xử thông qua việc phân tích dữ liệu học viên và tạo báo cáo thành tích. Từ đó, giúp học sinh, sinh viên đưa ra quyết định nghề nghiệp đúng đắn hơn.

Thông qua phân tích Big Data, các trường có thể xây dựng phương pháp học khác nhau, giúp việc học trở nên thú vị hơn; giúp học sinh, sinh viên hiểu thêm về thế mạnh, điểm yếu bản thân và cung cấp cho các em nhiều tài liệu học tập hữu ích. Sự bùng nổ của Big Data giúp các trường học kiểm soát thông tin học sinh, sinh viên, theo đó phương thức học và giảng dạy sẽ được thay đổi linh hoạt.

Các hạ tầng của giáo dục số trong bối cảnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những đặc tính nổi trội như: Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, điện toán đám mây đã mang lại nhiều cơ hội và khả năng to lớn giúp cho việc tái tạo, sản sinh tri thức, chia sẻ thông tin, “san bằng” các rào cản trong việc tiếp cận kiến thức. Đặc biệt, với sự xuất hiện và những tính năng nổi trội của dữ liệu lớn đã đưa đến những giới hạn mới trong cách chúng ta giám sát, tìm hiểu và đánh giá các quy trình trong giáo dục và đưa ra những quyết định nhằm cải thiện hiệu quả giáo dục.

Ngày càng có một lượng lớn dữ liệu được tạo ra về cách chúng ta học và các cơ sở giáo dục đang bắt đầu biến dữ liệu này thành thông tin chi tiết có thể xác định các chiến lược giảng dạy tốt hơn, làm nổi bật một số lĩnh vực mà học sinh có thể học không hiệu quả và chuyển đổi việc cung cấp giáo dục.

Linh Đan

 

Đi tìm lời giải quản lý giáo dục, dạy học từ xa hiệu quả - Vượt “bão” Covid-19

Đi tìm lời giải quản lý giáo dục, dạy học từ xa hiệu quả - Vượt “bão” Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát đặt ra bài toán triển khai việc giáo dục, đào tạo trực tuyến cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, ứng dụng công cụ phần mềm cho hiệu quả khi triển khai quản lý giáo dục và học tập từ xa vẫn còn nhiều vướng mắc.