Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thể hiện sự ủng hộ đối với thương vụ TikTok. “Tôi chúc sự may mắn cho thương vụ này. Về cơ bản tôi chấp thuận kế hoạch đề xuất”, ông Trump trả lời trên phương tiện truyền thông.

Với tín hiệu ủng hộ đó, Bộ Thương mại Mỹ đã hoãn một tuần đối với lệnh cấm TikTok, cho đến ngày 27/9. Như vậy, công ty sở hữu TikTok là ByteDance, cùng Oracle và Walmart sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện thương vụ ở Mỹ.

Kế hoạch cụ thể của TikTok vẫn còn nhiều phần chưa rõ. Mặc dù vậy, thông qua các thông báo chính thức cho đến thời điểm này, cùng một số nguồn tin thân cận, có thể phác thảo ra kế hoạch như sau:

Quyền sở hữu TikTok sẽ như thế nào?

Oracle sẽ nắm giữ 12,5% cổ phần trong công ty TikTok mới, gã khổng lồ bán lẻ Walmart có 7,5%. Tổng cộng cả hai có thể nắm giữ tới 20% cổ phần.

Công ty mới được gọi là TikTok Global, sẽ lên sàn chứng khoán Mỹ sau khoảng thời gian 12 tháng.

ByteDance, công ty sở hữu TikTok hiện tại, đề nghị mức định giá 60 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là Oracle và Walmart sẽ trả 12 tỷ USD cho 20% cổ phần, nếu họ đồng ý với mức giá đó.

Microsoft bị từ chối vì muốn kiểm soát toàn bộ TikTok ở Mỹ, một điều kiện nhiều khả năng không làm hài lòng chính quyền Trung Quốc.

ByteDance có thể giữ tới 80% cổ phần trong công ty TikTok mới, nhưng do các nhà đầu tư Mỹ hiện tại nắm giữ 40% cổ phần của ByteDance, vì thế có thể tính toán sơ bộ rằng 52% quyền sở hữu thuộc về người Mỹ.

Vai trò các bên ở TikTok mới

Oracle sẽ lưu trữ dữ liệu của TikTok Global trên máy chủ ở Mỹ. Đây cũng là một cú hích đối với mảng điện toán đám mây của Oracle, đang tụt hậu so với Amazon, Alphabet hay Microsoft. Oracle cũng có quyền truy cập để theo dõi mã nguồn và thuật toán của TikTok.

Giám đốc điều hành Walmart, Doug McMillon sẽ có ghế trong Hội đồng quản trị của Tiktok Global, phụ trách các mối quan hệ đối tác thương mại.

Việc ByteDance giữ lại phần lớn cổ phiếu TikTok cũng để kiểm soát thuật toán gợi ý clip cho người dùng.

{keywords}
Oracle sẽ lưu trữ dữ liệu của TikTok Global trên máy chủ ở Mỹ.

Lãnh đạo TikTok Global là ai?

Bà Vanessa Pappas hiện là người đứng đầu tạm thời của TikTok, nhưng chưa chắc đã trở thành CEO TikTok Global. Công ty được cho là đang đàm phán sơ bộ với Kevin Systrom, nhà đồng sáng lập Instagram, về việc đảm nhận vị trí CEO.

TikTok mang lại lợi ích gì cho nước Mỹ

TikTok Global có trụ sở chính tại bang Texas, hứa hẹn sẽ tuyển dụng ít nhất 25.000 người, dù chưa có khung thời gian nào cho việc đó.

Theo một số nguồn tin, TikTok sẽ hỗ trợ mảng giáo dục ở Mỹ, chi tiền để mở lớp online dựa trên công nghệ AI. Một số nguồn tin khác cho rằng, TikTok Global đơn giản là trả hơn 5 tỷ USD tiền thuế cho Bộ Tài chính Mỹ.

Phản ứng của Trung Quốc về thương vụ TikTok

Thương vụ này vẫn cần được chính quyền Trung Quốc phê duyệt, với quy định hạn chế xuất khẩu công nghệ mới, nhưng ByteDance thể hiện sự tin tưởng rằng kế hoạch sẽ được thông qua.

Phản ứng ban đầu từ truyền thông Trung Quốc có vẻ tích cực. Tờ Global Times viết: “Kế hoạch này vẫn không công bằng, nhưng tránh được kết quả xấu nhất là TikTok bị đóng cửa hoặc bị bán cho một công ty Mỹ.

Anh Hào (Theo Reuters, Bloomberg)

Ông Trump bất ngờ ủng hộ, TikTok có thêm 1 tuần hoàn tất mua bán

Ông Trump bất ngờ ủng hộ, TikTok có thêm 1 tuần hoàn tất mua bán

“Tôi cầu chúc sự may mắn cho thương vụ này”, ông Trump trả lời trên phương tiện truyền thông về kế hoạch đề xuất của ByteDance, đồng thời khẳng định rằng TikTok mới sẽ tạo ra 25.000 việc làm ở Mỹ.