Trung Quốc không có lý do gì phải phê duyệt thương vụ “bẩn thỉu và bất công” giữa ByteDance, công ty sở hữu TikTok với Oracle và Walmart, đó là theo bài bình luận mới nhất của tờ China Daily. “Những gì Mỹ làm với TikTok gần giống như việc một tay gangster ép buộc thỏa thuận kinh doanh bất hợp lý đối với một công ty hợp pháp”, bài bình luận viết.

Cuối tuần qua, Bộ Thương mại Mỹ vừa thông báo hoãn một tuần đối với lệnh cấm TikTok trên các kho ứng dụng, gia hạn đến ngày 27/9. Sự trì hoãn dựa trên tín hiệu ủng hộ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với thương vụ của TikTok. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn có sự không đồng nhất trong tuyên bố của các bên.

Bài viết trên tờ China Daily có đoạn: “An ninh quốc gia đã trở thành thứ vũ khí thông dụng của Mỹ, khi họ muốn kiềm chế sự trỗi dậy của bất kỳ công ty nước ngoài nào đang hoạt động hiệu quả hơn so với các công ty Mỹ cùng ngành”.

“ByteDance sẽ không chỉ mất quyền kiểm soát TikTok, mà còn mất đi công nghệ cốt lõi mà công ty tạo ra và sở hữu. Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”, bài viết khẳng định.

Đây không phải phản ứng trái chiều duy nhất trên truyền thông Trung Quốc. Hôm Thứ Hai tuần này, tờ Global Times có bài bình luận, trong đó cho biết chính quyền Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không thông qua thương vụ.

{keywords}
“ByteDance sẽ mất quyền kiểm soát TikTok. Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”, bài bình luận mới nhất của tờ China Daily khẳng định về thương vụ giữa ByteDance với Oracle.

Bài bình luận của Global Times hôm thứ Ba thì viết: “Trung Quốc với tư cách là một quốc gia lớn sẽ không chấp nhận sự dọa nạt cướp bóc của Mỹ, cũng như sẽ không trao đi quyền kiểm soát một công ty công nghệ cao xuất sắc cho những kẻ tống tiền”.

Theo nhiều nguồn tin hiện nay, Oracle sẽ sở hữu 12,5% cổ phần công ty TikTok mới. Tổng cộng Oracle và Walmart có thể nắm tới 20% cổ phần, sau đó TikTok sẽ lên sàn chứng khoán.

ByteDance có thể giữ tới 80% cổ phần trong công ty mới, nhưng các nhà đầu tư Mỹ hiện tại nắm giữ 40% cổ phần của ByteDance, vì thế có thể tính toán sơ bộ rằng 52% quyền sở hữu thuộc về người Mỹ.

Tất nhiên ByteDance khẳng định sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát TikTok. Trong thông báo trên nền tảng Toutiao, ByteDance giải thích rằng công ty vẫn sở hữu thuật toán mạng xã hội, bên cạnh đó quyền kiểm tra mã nguồn của Oracle chỉ ở mức hạn chế và để đảm bảo an toàn.

Về phần mình, trong phản ứng mới nhất, ông Trump nói về thương vụ TikTok: “Nếu chúng tôi có thể cứu, chúng tôi sẽ cứu. Nếu không thể cứu, chúng tôi sẽ cắt bỏ. Chúng ta cần an ninh tuyệt đối”.

Anh Hào (Theo Reuters, Bloomberg)

 

TikTok Global có kế hoạch gì để làm hài lòng ông Trump?

TikTok Global có kế hoạch gì để làm hài lòng ông Trump?

Kế hoạch sắp tới của TikTok ở Mỹ vẫn còn nhiều phần chưa rõ. Mặc dù vậy, có thể phác thảo nét chính thông qua các thông báo chính thức cho đến thời điểm này, cùng một số nguồn tin thân cận.