Nền tảng học lập trình và STEM Codekitten.vn được Học viện Sáng tạo công nghệ trẻ TEKY công bố ra mắt mới đây. Nền tảng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Scratch, có nội dung thuần Việt cùng phương pháp giảng dạy STEM thích hợp với chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam và khung năng lực số được ban hành bởi Bộ GD&ĐT.

{keywords}
Giao diện website phần mềm học lập trình và STEM dành cho trẻ em Codekitten.

Bên cạnh việc đảm bảo yếu tố kỹ thuật - công nghệ, nền tảng lập trình dành riêng cho trẻ em Việt Nam còn khai thác các chất liệu văn hóa, lịch sử mang bản sắc dân tộc vào cấu hình đồ họa và thư viện hình ảnh của phần mềm.

Các họa sĩ thiết kế đã đề cao những yếu tố đồ họa thuần Việt, các nhân vật và bối cảnh trong Codekitten mang đậm giá trị văn hóa của con người Việt Nam truyền thống cũng như hiện đại, có thể kể đến thư viện hình ảnh về trò chơi dân gian, danh lam thắng cảnh, các nhân vật lịch sử, ẩm thực dân tộc…

{keywords}
Kho hình đồ họa “made in Vietnam” của nền tảng học lập trình và STEM Codekitten.

Toàn bộ hoạt động lập trình được diễn ra trên nền tảng website và tương thích với ngôn ngữ lập trình Scratch, do đó học sinh có thể dễ dàng tải các dự án Scratch được phát triển trước đây trên máy tính lên nền tảng Codekitten, chỉnh sửa hoàn thiện thêm dựa trên kho nội dung thuần Việt được xây dựng sẵn.

Giáo trình dành tự học lập trình được xây dựng và phát triển bởi hơn 500 giảng viên. Tài nguyên giáo dục lập trình này được phát hành hoàn toàn miễn phí và tất cả các học sinh Việt Nam đều có thể tiếp cận thông qua nền tảng Codekitten trên trang web codekitten.vn. Các em học sinh từ bậc tiểu học hoàn toàn có thể tự chinh phục, nắm bắt công nghệ, chủ động sáng tạo ra những sản phẩm lập trình.

Ngoài ra, với khung chương trình mẫu cho việc dạy và học lập trình được đề xuất trên Codekitten hoàn toàn miễn phí, giáo viên trên toàn quốc có thể tận dụng để biên soạn giáo án.

Theo chia sẻ của bà Đào Lan Hương, nhà sáng lập TEKY, nền tảng Codekitten với công cụ lập trình, các bài giảng STEM miễn phí được kỳ vọng sẽ giúp 10 triệu học sinh tiểu học, THCS trên toàn quốc có cơ hội tiếp cận công bằng với chương trình học công nghệ và STEM tiến bộ trên thế giới.

“Bên cạnh tiếng Anh, ngôn ngữ lập trình đang trở thành ngôn ngữ chung, là kỹ năng cơ bản bắt buộc của của thế giới số. Một thế hệ trẻ được trang bị kiến thức khoa học công nghệ và rèn luyện năng lực sáng tạo đang nắm trong tay chiếc chìa khóa giúp phát triển đất nước và giải quyết các vấn đề của lao động trong tương lai”, bà Đào Lan Hương cho hay.

Tuy mới được cho ra mắt, song nền tảng Codekitten đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giới thiệu trên Fanpage chính thức là công cụ học tập hữu ích tại nhà cho các bạn nhỏ Việt Nam trong mùa dịch.

Ngay trước đó, vào cuối tháng 7, Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận đã phát động cuộc thi công nghệ toàn tỉnh trên nền tảng Codekitten với hơn 1.000 dự án công nghệ gửi về. Qua các vòng thi, Ban tổ chức đã nhận được nhiều dự án Codekitten ấn tượng như tái hiện lịch sử và văn hóa Việt Nam, hỏi đáp thông tin về Covid-19, kết hợp kiểm tra kiến thức và nhiều trò chơi hấp dẫn…

Vân Anh

Doanh nghiệp công nghệ Việt tặng khóa học lập trình online cho trẻ em

Doanh nghiệp công nghệ Việt tặng khóa học lập trình online cho trẻ em

Nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6, Công ty DTT dành tặng cho học sinh khóa tự học lập trình Scratch online, với hệ thống bài giảng, video, bài kiểm tra dễ hiểu và thực hành trên hệ sinh thái giáo dục STEM Việt Nam (Vedubot.vn).