Kết quả nên trên đã phần nào minh chứng cho hiệu quả của việc sử dụng ứng dụng Bluezone – phần mềm phát hiện tiếp xúc gần trong hỗ trợ truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm Covid-19.

Hai thành phố Hà Nội, Đà Nẵng vừa phát hiện thêm được 82 trường hợp F1 và F2 nhờ truy vết trên tập 17 ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có cài ứng dụng Bluezone. Đây cũng là hai địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng người cài ứng dụng Bluezone. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến ngày 13/8, tỷ lệ người dân Đà Nẵng và Hà Nội cài ứng dụng Bluezone lần lượt chiếm 35,76% và 26% dân số.

Được biết, với các trường hợp F1, F2 tại Hà Nội, Đà Nẵng mới được phát hiện thêm nhờ truy vết qua ứng dụng Bluezone, Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của 2 địa phương này đã tiến hành điều tra dịch tễ bổ sung ngay lập tức.

{keywords}
Tính đến 11h ngày 14/8/2020, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt 17,5 triệu lượt.

Theo nghiên cứu, ứng dụng Bluezone đạt đến hiệu quả bảo vệ cộng đồng khi lượng cài đạt ứng dụng đạt khoảng 60% dân số trưởng thành. Do đó, Bộ TT&TT, Bộ Y tế cùng các địa phương đang đẩy nhanh việc tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Nhấn mạnh chính quyền cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho rằng, các địa phương cần triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người cài Bluezone.

Để hỗ trợ các địa phương, Cục Tin học hóa hiện đã xây dựng dashboard (bảng báo cáo) thống kê số lượng người dùng cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone chi tiết đến từng quận, huyện. Nhờ đó, các tỉnh, thành phố có thêm thông tin về kết quả triển khai cài đặt Bluezone trên địa bàn để có những chỉ đạo kịp thời.

“Thời gian tới, Dasboard sẽ tiếp tục được chúng tôi hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu quản lý của các địa phương”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) được Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp triển khai, cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau qua sóng Bluetooth, ghi nhận sự tiếp xúc và lưu giữ trong máy. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến các smartphone trong cộng đồng Bluezone có lịch sử tiếp xúc với ID của F0.

Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Với những tính năng này, ứng dụng Bluezone có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, giúp người dân phòng tránh dịch, nhất là khi dịch đang bùng phát trở lại như hiện nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 14/8/2020, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt 17,5 triệu lượt, tăng 17,3 triệu lượt tải so với thời điểm 25/7/2020. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.  

M.T

Trực tuyến: Vì sao Bluezone có thể giúp phòng chống dịch Covid-19?

Trực tuyến: Vì sao Bluezone có thể giúp phòng chống dịch Covid-19?

Trong hơn 2 tiếng, Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đã trả lời hàng chục câu hỏi thú vị về Bluezone, do độc giả gửi đến tòa soạn VietNamNet.