Được cho ra mắt ngày 17/5, hệ sinh thái giáo dục VEDUBOT tích hợp đa dạng năng lực trải nghiệm, được nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra một nền tảng công nghệ dạy và học STEM dành cho giáo viên và học sinh. Hình thức học có thể học online hoàn toàn hoặc Blended Learning - kết hợp giữa đào tạo online sử dụng các nền tảng công nghệ với học tập trên lớp.

Hệ thống cũng phù hợp để các nhà quản lý và nhà trường có thể quản lý chất lượng và số lượng đào tạo bất cứ lúc nào và ở đâu, thông qua các hệ thống báo cáo thống kê liên tục được tự động cập nhật hoặc yêu cầu giáo viên vận dụng các kiến thức, học cụ của hệ thống để STEM hóa và số hóa các môn học khác phù hợp với yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT.

{keywords}
Hệ sinh thái giáo dục STEM VEDUBOT sẽ góp phần phổ cập giáo dục STEM, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.

Sáu nhóm dịch vụ chính được cung cấp bởi hệ sinh thái giáo dục STEM VEDUBOT gồm có: dịch vụ dạy và học; dịch vụ tổ chức thi; dịch vụ cung cấp học liệu, học cụ; dịch vụ cộng đồng; dịch vụ quản lý chất lượng; và dịch vụ hỗ trợ.

Mỗi nhóm dịch vụ có nhiều hoạt động. Đơn cử như, tham gia vào hệ thống dạy và học, học viên có thể học theo lớp do giáo viên tổ chức, học cá thể hóa cùng với giáo viên hay tự học thông qua mua giáo trình và học liệu.

Hiện trên VEDUBOT xây dựng nội dung 6 bộ khóa học STEM mẫu với các cấp độ từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp để học sinh và giáo viên có thể tham gia dạy và học một cách đơn giản và nhanh chóng.

Cùng với đó, trong và sau quá trình học, học viên có thể tham gia các cuộc thi về STEM như Robothon, WeCode, Hackathon... và các sân chơi theo chủ đề.

Mọi đối tượng học viên, giáo viên, nhà trường đều có thể tham gia đăng ký đặt mua học liệu, học cụ để thực hành và tự nghiên cứu, học tập. Trong quá trình học, giáo viên và học viên có môi trường để trao đổi, khai thác, chia sẻ kho tài nguyên học tập.

Với nhóm dịch vụ quản lý chất lượng, nhà quản lý, nhà trường, giáo viên khi tham gia hệ thống này sẽ được cập nhật tự động các báo cáo liên quan đến quản lý chất lượng để nhà quản lý có thể theo dõi đến từng hoạt động. Mọi hoạt động của người dùng trên VEDUBOT đều được hỗ trợ 24/7.

Đại diện Công ty Công nghệ DTT - đơn vị phát triển VEDUBOT chia sẻ, hệ sinh thái này ra đời với mong muốn học sinh được “Học STEM mọi lúc mọi nơi”, theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời. 

Đây cũng là một sản phẩm nhằm góp phần đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục, mang cơ hội học tập khoa học công nghệ đến đông đảo học sinh trên cả nước cũng như hỗ trợ các nhà quản lý giáo dục sớm chuyển đổi số một cách thiết thực, hiệu quả.

“Thực hiện phương pháp giáo dục STEM và chuyển đổi số là xu thế tất yếu, diễn ra rất nhanh đặc biệt trong bối cảnh của cách mạng 4.0 gắn với hội nhập toàn cầu hiện nay. Việt Nam nói chung và ngành GD&ĐT nói riêng cũng không thể nằm ngoài xu thế chung của thế giới và phải thực hiện rất khẩn trương nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội”, đại diện Công ty DTT nhận định.

Đặc biệt, việc sử dụng nền tảng VEDUBOT càng phát huy tác dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, giúp khắc phục tình trạng học sinh phải nghỉ học nhiều đợt trong thời gian dài suốt 2 năm qua.

Vân Anh

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục không chỉ giới hạn ở việc dạy và học trực tuyến

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục không chỉ giới hạn ở việc dạy và học trực tuyến

Sự bắt đầu của đại dịch đã đem đến nhiều biến động cho ngành giáo dục. Bên cạnh trở ngại trong việc dạy và học, biến động lại mang lại những trải nghiệm mới cho toàn bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh trên khắp cả nước.