17 quận, huyện tại Hà Nội còn điểm chưa có sóng di động, sóng yếu

Hôm nay, ngày 14/9, Sở TT&TT Hà Nội đã có văn bản gửi 5 doanh nghiệp viễn thông VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, GTel và UBND 17 quận, huyện gồm Hà Đông, Gia Lâm, Thanh Trì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Ba Vì, Chương Mỹ và Thanh Oai về việc phủ sóng di động tại các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16 để phục vụ dạy và học trực tuyến.

Cụ thể, cơ quan này đề nghị trên cơ sở danh sách các điểm không có băng rộng di động đã được Bộ TT&TT gửi ngày 10/9, UBND quận Hà Đông và UBND 16 huyện ngoại thành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông rà soát, triển khai cơ sở hạ tầng tại các khu vực chưa có sóng điện thoại di động, hoặc khu vực sóng yếu để nâng cao chất lượng đường truyền Internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ làm việc trực tuyến và dạy, học từ xa.

“Việc triển khai cần tuân thủ theo các quy định của Nhà nước và thành phố Hà Nội về quản lý, cấp phép xây dựng công trình cột ăng ten thu, phát sóng trên địa bàn”, đại diện Sở TT&TT Hà Nội lưu ý.

Các doanh nghiệp viễn thông cũng được yêu cầu triển khai các giải pháp nhằm ứng cứu thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thông tin liên lạc như: bố trí trang thiết bị dự phòng, xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân...

{keywords}
Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các nhà mạng mở rộng dung lượng băng thông kết nối Internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy học từ xa.

Cùng với đó, các doanh nghiệp viễn thông chủ động phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã rà soát các khu vực, điểm chưa có sóng di động, khu vực sóng yếu, cần nâng cấp đường truyền Internet và có kế hoạch xây dựng hạ tầng, lắp đặt thiết bị nhằm nâng cao chất lượng phủ sóng di động, chất lượng đường truyền Internet…

Trước đó, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội vào ngày 10/9 về triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ TT&TT cho biết, qua rà soát công tác quản lý về chất lượng dịch vụ viễn thông, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn một số khu vực chưa có sóng điện thoại di động hoặc mức thu sóng yếu dẫn đến không có dịch vụ di động hoặc chất lượng dịch vụ kém, ảnh hưởng đến việc dạy và học trực tuyến.

Xóa các “vùng lõm” sóng di động tại Hà Nội trong tháng 9

Để khắc phục việc không có sóng di động và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông phục vụ dạy và học trực tuyến, Bộ TT&TT đang chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện ngay các giải pháp nâng cao chất lượng đường truyền dẫn Internet, ứng cứu phủ sóng di động tại khu vực không có sóng.

Do vậy, Bộ TT&TT đã đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông nhanh chóng triển khai cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phủ sóng di động.

“Sóng và máy tính cho em” là chương trình Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT xây dựng và triển khai để hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Vào tối 12/9, chương trình đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức phát động với mục tiêu giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

Kế hoạch thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã được Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT thống nhất ngay trước đó. Kế hoạch nhằm xây dựng phương án hỗ trợ hạ tầng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kết nối phục vụ nhu cầu dạy và học trực tuyến; vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, các thiết bị, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách và triển khai học trực tuyến.

Đồng thời, thúc đẩy, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương vận động mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ, nhân rộng chương trình trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến.

Một trong những nội dung cụ thể của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là trong tháng 9 phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách và triển khai dạy học trực tuyến; trong năm 2021 hoàn thành phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Vân Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chính thức phát động chương trình 'Sóng và máy tính cho em', nhằm giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.