Ngày 11/5, Bitcoin có đợt điều chỉnh mạnh khi giá có lúc giảm xuống khoảng 54.500 USD. Nhiều đồng tiền mã hóa khác như Ethereum, Binance coin cũng giảm giá mạnh.

Tuy nhiên, một loạt tiền mã hóa có giá trị thấp như Shiba Inu, Pig Finance hay Goat Cash lại tăng vài chục đến hàng trăm phần trăm. Điều này cho thấy giới đầu tư tiền mã hóa đang đổ xô đi mua những loại tiền liên quan đến động vật.

“Chó Shiba” mới đối đầu với Dogecoin

Chú chó Shiba từ lâu gắn với đồng tiền mã hóa Dogecoin. Chính đồng tiền này cũng được tỷ phú Elon Musk nhắc đến thường xuyên, tăng giá hàng nghìn lần trong năm qua.

tien ma hoa dong vat anh 1

Đồng tiền mã hóa mới cũng lấy biểu tượng chó Shiba, đối đầu với Dogecoin.

Tuy nhiên, chính CEO Tesla đã vô tình khiến giá trị đồng tiền mã hóa khác cũng dựa trên chú chó Shiba tăng mạnh trong vài ngày qua. Ngày 7/5, trả lời bình luận của một người dùng trên Twitter, Musk cho biết mình “đang tìm kiếm một chú chó Shiba”.

Ngay sau câu nói này, đồng tiền Shiba Inu (SHIB) đã tăng giá mạnh. Chỉ sau vài ngày, giá của Shiba Inu đã tăng gần 40 lần. Giá trị vốn hóa của đồng tiền này đã tăng từ gần 30 triệu USD lên hơn 20 tỷ USD chỉ sau vài ngày.

Ngoài câu nói của Elon Musk, việc đồng Shiba Inu được giao dịch trên sàn Binance cũng giúp giá trị của đồng tiền này tăng mạnh. Sau khi có thông tin ngày 10/5, giá Shiba Inu đã tăng hơn 2 lần.

Shiba Inu tự gọi mình là “sát thủ Dogecoin”. Bên cạnh cái tên giống, một đặc điểm tương đồng nữa giữa Shiba Inu và Dogecoin là số lượng rất lớn của chúng. Sau khi tạo ra đồng tiền này, những người sáng lập đã chuyển 50%, tương đương 500 nghìn tỷ đồng Shiba cho nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin. Một nửa còn lại được khóa trong sàn Uniswap để là tài sản đảm bảo cho các giao dịch.

tien ma hoa dong vat anh 2

Pig Finance, đồng tiền mã hóa dựa trên con heo.

Trên Twitter của mình, CEO sàn giao dịch Binance Changpeng Zhao giải thích lý do đưa đồng tiền mới lên sàn là do đáp ứng nhu cầu người dùng. Ông Zhao cũng không quên cảnh báo đây là đồng tiền rất rủi ro.

“Không cổ vũ đồng tiền này, rủi ro rất cao. Đây không phải lời khuyên đầu tư”, CEO của Binance cho biết.

Các loại coin dê, heo tăng trưởng mạnh

Ngoài đồng Shiba Inu, nhiều loại tiền mã hóa lấy cảm hứng từ động vật cũng tăng vài lần trong hơn một ngày qua.

Sáng 11/5 (giờ Việt Nam), CEO Facebook đăng tài ảnh 2 con dê và tên của chúng là “Max và Bitcoin”. Ngay trong ngày, tiền mã hóa có tên AquaGoat tăng giá 500% trong chưa đầy 24 giờ. Tuy nhiên, đồng tiền này cũng có một cú “sập giá” mạnh vào cuối ngày.

tien ma hoa dong vat anh 3

Bài đăng của Zuckerberg chia sẻ tên 2 con dê là Max và Bitcoin. Ảnh: Chụp màn hình.

Trước đó, Pig Finance, một loại token dựa trên Binance Smart Chain có mức tăng gần 100 lần chỉ sau 3 ngày. Giống như AquaGoat, Pig cũng sập nửa giá ngay trong ngày 11/5.

Trên các nhóm nói về tiền mã hóa, chủ đề “tiền động vật” được bàn luận sôi nổi. Ngoài hai đồng tiền nói trên, nhiều con vật khác như cáo (Fox Finance) hay chó chăn cừu Australia (Australian Safe Shepherd) cũng được chia sẻ. Các loại tiền mã hóa này đều tăng mạnh trong một vài ngày qua, cho thấy nhiều nhà đầu tư đang đổ tiền vào những đồng ít tên tuổi, mục đích ban đầu chỉ để giải trí.

Từ giá trị vốn hóa ban đầu chỉ vài chục triệu USD, các loại coin động vật tăng giá khiến cho vốn hóa của chúng chạm mốc hàng tỷ USD. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư trên khắp thế giới đang đổ rất nhiều tiền vào những loại coin không nghiêm túc, không có mục đích cụ thể.

Tuy nhiên, cũng như Dogecoin, giá trị của chúng phụ thuộc rất nhiều vào những tin tức liên quan tới người nổi tiếng trên mạng. Do vậy, việc đồng tiền tăng giá vài lần rồi lại sụt vài lần trong một ngày cũng không phải chuyện lạ.

"Đừng bao giờ đầu tư những khoản lớn với bạn", Ben Weiss, đồng sáng lập CoinFlip chia sẻ. Ông Weiss cũng cho rằng những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, khi chưa sở hữu những coin lớn, có tính an toàn cao thì không nên mạo hiểm với những đồng coin động vật.

"Nếu nghĩ đây là cách kiếm tiền nhanh chóng, thì bạn nên suy nghĩ kỹ lại", ông Weiss cảnh báo.

(Theo Zing)