Liên tiếp trong một ngày, Trung Quốc có những động thái mạnh mẽ để trấn áp các hoạt động liên quan đến tiền ảo. Sau thông báo bắt giữ hơn 1.100 người tình nghi dùng tiền ảo để rửa tiền, Trung Quốc tiếp tục yêu cầu các tỉnh Thanh Hải và khu tự trị Tân Cương tiến hành đóng cửa mỏ đào tiền ảo.

Cụ thể, lãnh đạo ở tỉnh Thanh Hải đã ra lệnh đóng cửa mỏ đào Bitcoin vào hôm thứ tư (9/6) và cấm các công ty có liên quan hoạt động tại tỉnh này. Cùng ngày, lãnh đạo ở thành phố Xương Cát thuộc khu tự trị Tân Cương đã yêu cầu đóng cửa các mỏ đào nơi đây, vốn nắm giữ công suất khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới.

{keywords}
Bên trong một mỏ đào tiền ảo ở Tứ Xuyên.

Trong khi đó, tìm kiếm các từ khóa Huobi, Binance và OKEx cũng đã bị chặn trên công cụ tìm kiếm Baidu và trên mạng xã hội Weibo. Đây là ba sàn tiền ảo lớn trên thế giới và được người Trung Quốc sử dụng để giao dịch tiền số.

Đây là lần thứ hai Weibo chặn các nội dung liên quan đến tiền ảo trong vòng ít tháng qua. Hồi tháng 3, tài khoản mạng xã hội của ba sàn nói trên đã bị Weibo khóa lại không rõ lý do. Trước đó, Weibo cũng khóa tài khoản của nhà đồng sáng lập Binance và cá mập nổi tiếng Justin Sun.

Một loạt các động thái trấn áp tiền ảo đến từ Trung Quốc đã khiến Bitcoin giảm mạnh kể từ giữa tháng trước, có lúc tụt hơn 50% so với đỉnh xuống còn 30.000 USD. Lý do được đưa ra là vì các mỏ đào tiền ảo đi ngược lại mục tiêu trung hòa carbon mà Trung Quốc đặt ra đến năm 2060. 

Theo dữ liệu của ĐH Cambridge, các mỏ đào Bitcoin ngốn khoảng 111,5 Terawatt/giờ trong một năm, tương đương tổng điện năng tiêu thụ ở đất nước Hà Lan.

Hôm thứ hai đầu tuần, cơ quan quản lý Trung Quốc đã tiến hành cuộc họp nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường giám sát các nền tảng blockchain, dịch vụ VPN (mạng riêng ảo) và các công nghệ xuyên biên giới có yếu tố cờ bạc.

{keywords}
Trung Quốc đang chiếm công suất khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới. (nguồn: ĐH Cambridge)

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 65% công suất đào Bitcoin trên toàn cầu, theo ĐH Cambridge. Trong đó, các khu vực Tân Cương, Tứ Xuyên và Nội Mông hiện đang chiếm công suất lớn nhất. Tỉnh Thanh Hải xếp thứ chín, chiếm khoảng 0,26% tổng công suất.

Khu vực Nội Mông đã bắt đầu trấn áp thợ đào từ tháng 2 và đóng cửa 35 công ty khai thác vào cuối tháng 4.

Tứ Xuyên hiện đang là nơi giữ quan điểm trung dung nhất khi nơi đây sử dụng thủy điện thay vì các mỏ than đá và hiện chưa có bất cứ chính sách mới nào được đưa ra.

Bên ngoài Trung Quốc, các thợ đào đang tích cực tìm kiếm nơi ở mới. Tổng thống El Salvador vừa chính thức công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp và thúc đẩy việc đào đồng tiền ảo này bằng năng lượng địa nhiệt từ núi lửa.

Phương Nguyễn (theo SCMP)

Có thật FBI đã bẻ khóa ví chứa Bitcoin của tin tặc?

Có thật FBI đã bẻ khóa ví chứa Bitcoin của tin tặc?

Thông tin FBI đã ‘bẻ khóa’ tiền mã hóa để thu giữ số Bitcoin trị giá 2,3 triệu USD chưa được kiểm chứng.