Các chò trơi như World of Warcraft, Age of Empires và Total War hiện đã có hàng triệu người chơi trên toàn thế giới. Người chơi giành chiến thắng trong những tựa game này nhờ lập kế hoạch chiến lược, kỹ năng nhạy bén và tinh thần đồng đội, vốn đặt ra yêu cầu cao đối với não bộ.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, chơi game có thể cải thiện khả năng nhận thức, chẳng hạn như phối hợp tay mắt tốt hơn và trí nhớ tuyệt vời. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào tập trung vào những ảnh hưởng lâu dài của việc chơi trò chơi điện tử lên chức năng nhận thức quan trọng của "sự chú ý có chọn lọc về thị giác".

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cho thấy, các trò chơi thời gian thực hay MOBA sẽ gây ra những thay đổi lâu dài trong não bộ và sự chú ý chọn lọc về thị giác của con người dần được cải thiện.

{keywords}

 

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên chỉ ra rằng, những người chơi chuyên nghiệp có khả năng xử lý thông tin nhanh hơn, có thể phân bổ nhiều sức mạnh nhận thức hơn cho kích thích thị giác theo thời gian.

Cộng Công (Gong Gong), phó giáo sư Phòng thí nghiệm trọng điểm về tin học thần kinh, Bộ Giáo dục, Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc cho biết: “Mục đích của chúng tôi là đánh giá tác động lâu dài của trò chơi dựa trên hành động đối với sự chú ý có chọn lọc về thị giác”.

Các nhà khoa học thần kinh thường sử dụng nhiệm vụ chớp mắt không chú ý để nghiên cứu sự chú ý có chọn lọc thị giác. Nội dung này đề cập đến khả năng phân biệt thông tin quan trọng với thông tin không liên quan, trong một luồng kích thích thị giác nhanh chóng tại một khoảng thời gian cụ thể.

Trong nhiệm vụ chớp mắt, những người tham gia được hiển thị một loạt các số và chữ cái liên tiếp (với khoảng thời gian 100 mili giây) và yêu cầu họ nhấn nút mỗi khi nhìn thấy chữ cái đích (một trong số D và M).

Nếu chữ cái đích thứ hai xuất hiện trong vòng 200-500 mili giây sau khi chữ cái đích đầu tiên xuất hiện, mọi người thường bỏ lỡ chữ cái đích thứ hai do chớp mắt. Điện não đồ cho thấy, điều này là do sự cạnh tranh về nguồn lực nhận thức giữa hai kích thích.

Nói cách khác, mọi người thường không để ý đến chữ M vì nguồn lực của não bộ tạm thời bị chiếm dụng để xử lý chữ D xuất hiện trước đó 200-500 mili giây.

Để nghiên cứu ảnh hưởng của trò chơi điện tử đối với sự chú ý có chọn lọc của thị giác, Phó giáo sư Cộng Công và nhóm của ông đã chọn 38 tình nguyện viên từ Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc, tất cả đều là nam sinh khỏe mạnh.

Một nửa số tình nguyện viên là game thủ có kinh nghiệm. Trong trò chơi, một đội cần phải phá hủy căn cứ của đối thủ để giành được chiến thắng cuối cùng.

Những tình nguyện viên đã chơi game chiến thuật ít nhất hai năm, đứng trong top 7% người chơi hàng đầu và họ có thể được coi là bậc thầy. Phần còn lại trong số tình nguyện viên là người mới chơi không quá sáu tháng, xếp hạng 30-45% dưới cùng.

Tất cả các tình nguyện viên đều ngồi trước màn hình và thực hiện 480 thử nghiệm trong khoảng 2 giờ để hoàn thành nhiệm vụ chớp mắt. Tình nguyện viên có xu hướng bỏ sót chữ cái đích càng lớn thì tần suất bấm nút chính xác càng thấp và khả năng hoàn thành nhiệm vụ càng kém.

Các điện cực được đặt trong thùy đỉnh của não các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng điện não đồ để phát hiện và xác định vị trí hoạt động của não trong suốt cuộc thí nghiệm. Các điện cực này ghi lại các Tiềm năng Liên quan đến Sự kiện (ERP). Các nhà nghiên cứu tập trung vào giai đoạn P3b của ERP, là giai đoạn cao điểm trong khoảng từ 200 đến 500 mili giây sau khi kích thích.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người chơi game thành thạo thực hiện tốt hơn những người mới làm nhiệm vụ này. Người chơi lão luyện không dễ bỏ sót mục tiêu, đồng thời có thể phát hiện mục tiêu chính xác và nhanh chóng hơn. Đỉnh P3b của họ cũng cao hơn, cho thấy rằng họ dành nhiều sự chú ý và nguồn lực nhận thức hơn cho từng mục tiêu.

Do đó, kết luận cuối cùng của nghiên cứu là chơi lâu dài các trò chơi chiến lược thời gian thực kiểu hành động hay MOBA có thể cải thiện sự chú ý có chọn lọc về thị giác.

Ngoài ra, những người chơi chuyên nghiệp có thể phân bổ hiệu quả hơn các nguồn lực nhận thức hạn chế giữa các mục tiêu thị giác liên tiếp. Một công cụ hữu hiệu để đào tạo kiến ​​thức.

Điệp Lưu

 

Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu

Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu

Phần lớn các nhà phát hành lớn không có ý kiến trước tình trạng game xuyên biên giới không phép đang hoành hành ở Việt Nam hiện nay.