Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 192 về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Cùng với việc cho phép các doanh nghiệp kéo dài thời gian thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2024, Chính phủ cũng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về dịch vụ Mobile Money trước tháng 5/2024.

dich-vu-mobile-money-1.jpg
Thay vì kết thúc thí điểm Mobile Money vào cuối năm nay, Chính phủ vừa quyết định gia hạn thời gian triển khai thí điểm dịch vụ này đến hết ngày 31/12/2024. (Ảnh minh họa: MH)

Việc thí điểm dịch vụ Mobile Money được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai tại Quyết định 316 ngày 9/3/2021, với mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

Việc triển khai thí điểm Mobile Money cũng nhằm tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Từ cuối tháng 11/2021, các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Các doanh nghiệp tham gia thí điểm đã tổ chức cung ứng các dịch vụ Mobile Money để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, dịch vụ Mobile Money chỉ áp dụng với các giao dịch nội địa và không thực hiện cho các dịch vụ xuyên biên giới.

Theo quy định, hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng với mỗi tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Tại báo cáo chuyển đổi số quốc gia tháng 10/2023, Bộ TT&TT, cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số nhận định, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money tiếp tục đạt được mục tiêu về việc góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, cũng như đảm bảo việc thí điểm dịch vụ an toàn, đúng quy định.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 9/2023, tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money đạt hơn 5,6 triệu khách hàng, tăng 7,7% so với tháng 8/2023. Trong đó, số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng  sâu, vùng xa đạt hơn 3,9 triệu khách hàng, chiếm 70%.

Số liệu của Bộ TT&TT cũng cho hay, 11.696 điểm kinh doanh đã được thiết lập, tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán đạt 195.854 đơn vị, cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện nước, giáo dục, viễn thông, hành chính công. Tổng số lượng các giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) bằng Mobile Money lũy kế đến tháng 9/2023 đã đạt hơn 47 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch hơn 2.389 tỷ đồng.