{keywords}
Một số hãng xe gia tăng lắp ráp trong nước. Ảnh: HVN

Báo cáo của Bộ Công thương đánh giá, thị trường ô tô đang trên đà hồi phục sau những tháng diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Theo báo cáo, ngành sản xuất xe có động cơ trong tháng 7 tăng 2,7% so với tháng trước. Cụ thể, sản lượng sản xuất tháng 7 ước đạt 17,9 nghìn chiếc, tăng 3,3% so với tháng 6.

Dù vậy, chỉ số sản xuất trong 7 tháng đầu năm cũng khó tránh khỏi sụt giảm. Theo báo cáo chi tiết, sản xuất xe có động cơ là một trong số các ngành có chỉ số sản xuất 7 tháng đầu năm giảm sâu với 15,4%. Các sản phẩm chủ lực như ô tô giảm 22,3% sản xuất xe máy cũng giảm 7,7% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất tăng khi thị trường bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 6, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe VAMA đã tiêu thụ được tổng số 24.002 xe, tăng 26% so với tháng trước đó.

Lãnh đạo một hãng xe cho biết doanh số xe trong nửa đầu năm 2020 sụt giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng thị trường đang có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong 2 tháng trở lại đây. Mức tăng trưởng này có được nhờ một phần không nhỏ của chính sách giảm thuế, phí của Chính phủ để kích cầu và thúc đẩy sản xuất.

Nhiều hãng ô tô bắt đầu gia tăng lắp ráp trong nước, đặc biệt đối với các dòng xe ăn khách để tăng sức cạnh tranh và chủ động về nguồn cung.

Mitsubishi cũng chính thức lắp ráp phiên bản Xpander AT tại Việt Nam. Phiên bản Xpander CKD vừa ra mắt thị trường và được bán song song cùng với hai phiên bản nhập khẩu sẽ giúp hãng này giảm bớt sức ép về nguồn cung xe.

Honda Việt Nam cũng chuyển hướng lắp ráp trở lại đối với mẫu SUV ăn khách nhất CR-V sau gần 3 năm nhập khẩu nguyên chiếc.

Một hãng xe khác cũng đang rục rịch lắp ráp tại Việt Nam là thương hiệu MG. Hai mẫu xe MG ZS và HS bán ra thị trường hiện nay vẫn được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc. Nhưng lãnh đạo TC Service cho biết sẽ lắp ráp mẫu xe này vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau tại nhà máy sản xuất ở Đà Nẵng. Việc đưa về lắp ráp trong nước sẽ giúp mẫu xe này có mức giá cạnh tranh hơn so với hiện tại.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam vẫn tiếp tục đà sụt giảm. Theo thống kê, trong tháng 7, lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi vào thị trường Việt Nam sụt giảm 48,8% so với tháng trước. 

Phúc Vinh

Honda CR-V lắp ráp giá tăng 25 triệu đồng, người dùng được thêm những gì?

Honda CR-V lắp ráp giá tăng 25 triệu đồng, người dùng được thêm những gì?

Tỷ lệ nội địa hóa của Honda CR-V 2020 đạt khoảng 15% với các linh kiện như cần gạt nước sau, bộ công tắc... được sản xuất tại Việt Nam. Giá bán của mẫu xe này tăng thêm 25 triệu đồng so với bản nhập khẩu.