{keywords}
Xe bán tải đang được lựa chọn như 1 dòng xe gia đình

Thị trường xe bán tải toàn cầu liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Theo báo cáo của New Research, năm 2017, doanh số xe bán tải toàn cầu đạt 6,1 triệu chiếc. Dự kiến đến năm 2025, doanh số xe bán tải sẽ cán mốc 8,85 triệu chiếc, với tốc độ tăng trưởng trung bình vào khoảng 4,85% từ 2017–2025.

Báo cáo này cũng cho thấy, dù các dòng xe bán tải cỡ lớn chiếm lĩnh thị trường xe bán tải toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Canada, nhưng dòng xe bán tải cỡ trung đang tăng với tốc độ nhanh hơn.

Cũng theo một nghiên cứu khác của The Statista, xe bán tải chiếm 3,7% doanh thu thị trường toàn cầu trong năm 2019. Hoa Kỳ là thị trường lâu đời và lớn nhất của dòng xe này. Dù đang bị cạnh tranh bởi sự gia tăng của dòng xe SUV, nhưng bán tải vẫn là phân khúc thị trường vô cùng quan trọng và được xem là xương sống của ngành công nghiệp ô tô.

Bắt nguồn từ dòng xe thô sơ với khả năng chuyên chở, vượt địa hình, xe bán tải ngày càng được ưa chuộng khi dung hòa được khả năng vận hành mạnh mẽ và là phương tiện phục vụ cho cả công việc và nhu cầu gia đình.

Không chỉ trên thế giới, xu hướng chọn lựa xe bán tải để đi phố cũng nở rộ ở thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây. Giai đoạn “hoàng kim” của xe bán tải cách đây khoảng 4, 5 năm khi dòng xe này được cho là có nhiều lợi thế hơn các dòng xe khác.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, phân khúc xe bán tải tăng trưởng đáng kể với hầu hết các mẫu xe bán tải quen thuộc như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux hay Mazda BT-50. Năm 2018, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 16.691 xe bán tải. Đến 2019, lượng xe bán tải tăng lên trên 22.700 xe.

Lý do khiến các dòng xe bán tải ngày càng được ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại bắt mắt và cũng dễ vận hành, an toàn hơn. Điều này khiến dòng xe vốn thô sơ này dung hòa được khả năng vận hành mạnh mẽ, đồng thời thể hiện vai trò của một cộng sự đắc lực trong công việc và gia đình.

Những dòng bán tải tiền thân có một xuất phát điểm khá “khiêm tốn”, nhưng các mẫu xe hiện đại ngày nay đã được thiết kế tinh tế hơn, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi, mang đậm thiên hướng của những chiếc xe thể thao đa dụng.

Các mẫu xe bán tải hiện nay đều hướng đến không gian rộng rãi, tiện nghi và công năng. Vì thế ngoài khả năng chuyên chở, các mẫu xe này hoàn toàn có thể sử dụng cho các nhu cầu của gia đình. Các hãng xe hiện nay cũng đổi mới hệ thống khung gầm và cải tiến hệ thống giảm xóc, để mang lại khả năng vận hành êm ái hơn cho những chiếc xe bán tải đời mới.

Hầu hết các mẫu xe bán tải hiện nay đều được trang bị các gói công nghệ an hoàn và hỗ trợ người lái tiên tiến nhất. Các mẫu xe bán tải thông dụng như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Ford Ranger đều trang bị các gói an toàn như cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn, hệ thống phanh tự động hỗ trợ khi đổ đèo…ở các phiên bản cao cấp.

{keywords}
Khoang nội thất của xe bán tải trở nên cao cấp hơn. Ảnh: TMV

Đáng chú ý nhất là sự cải tiến đáng kể trong thiết kế ngoại thất cũng như hệ thống điều khiển và giải trí trung tâm trên các dòng xe bán tải. Các chi tiết này đều hướng đến trải nghiệm của các khách hàng nhiều hơn, thay vì chỉ chú ý đến công năng của các dòng xe bán tải.

Tại Việt Nam, doanh số của Ford Ranger đang vượt trội hơn so với các đối thủ. Nhưng khi bán tải vẫn là mảnh đất màu mỡ, các hãng xe bán tải khác cũng bắt đầu thay đổi để cạnh tranh. Các sản phẩm gần đây của Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mazda BT-50... thay đổi toàn diện thiết kế giúp xe bắt mắt, hấp dẫn hơn, được các trang bị tính năng hiện đại như các mẫu xe đa dụng.

Phúc Vinh

Xe địa hình đua tranh nghẹt thở ở VOC 2020

Xe địa hình đua tranh nghẹt thở ở VOC 2020

160 tay đua ở 80 đội thi vừa chính thức kết thúc những vòng đấu nghẹt thở tại Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2020.