Trong sáng nay, 7/12, nhiều tài xế GrabBike đã tập trung tại trụ sở của Grab ở Hà Nội để yêu cầu công ty tính toán lại mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe sau khi Nghị định 126 có hiệu lực. 

Theo đó, từ 11 giờ trưa ngày 5/12/2020, mức khấu trừ đối với các đối tác GrabBike sẽ tăng từ 20% lên mức 27% do thuế GTGT sẽ áp theo mức thu mới của Nghị định 126. Tuy nhiên, một số tài xế tập trung tại đây cho biết Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe  trước thời điểm Nghị định 126 có hiệu lực.

Theo đó, màn hình hiển thị lịch sử cuốc xe của các tài xế chạy xe hai bánh, Grab Việt Nam đã thực hiện tăng mức khấu trừ theo mức mới. Các cuốc xe bị tính cuốc mới chủ yếu phát sinh là Grab giao hàng siêu tốc.

Các tài xế cũng cho hay, đã phản ánh việc này đến Grab. Sau khi nhận phản ánh của cá tài xế về vấn đề này, Grab đã cho hay đây là sự nhầm lẫn. Theo đó, trong thông báo gửi đến các đối tác vào ngày 6/12/2020, Grab Việt Nam cho biết đây chỉ là lỗi hiển thị do sự cố hệ thống.

Cụ thể, thông báo của Grab cho biết: “Vì sự cố hệ thống, một số cuốc xe (phần lớn là Grab Express) đã được đối tác hoàn thành trước ngày 5/12/2020 đang hiển thị chưa chính xác mức khấu trừ tại màn hình Lịch sử cuốc xe”. Đây chỉ là sự cố về mặt hiển thị, hoàn toàn không ảnh hưởng tới mức khấu trừ cũng như thu nhập của Đối tác với các cuốc xe đã hoan thành trước ngày 5/12/2020 (chỉ áp dụng khấu trừ phí sử dụng ứng dụng 20%). Mức khấu trừ 27.273% mới (bao gồm phí sử dụng ứng dụng không thay đổi (là 20% - PV) và thuế VAT chỉ áp dụng với các cuốc xe từ 5/12/2020. Grab cũng cho biết “hiện đang nỗ lực để khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất”.

{keywords}
Thông báo của Grab đến các đối tác tài xế.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, nhiều tài xế cho biết đã nhận được các thông báo tương tự nhưng chính các tài xế cũng cho rằng bản thân khó tính toán được mức khấu trừ chính xác cho mỗi cuốc xe của mình.

Khi Nghị định 126 có hiệu lực từ ngày 5/12, Grab Việt Nam đã thực hiện mức khấu trừ theo quy định mới. Grab hiện là ứng dụng đầu tiên của Việt Nam thực hiện quy định này. Theo đó, mức khấu trừ của các dịch vụ 2 bánh sẽ là 27,2% và mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe GrabCar sẽ là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.

Grab cũng thực hiện tăng giá cước một số dịch vụ để bù lại mức phí VAT “mong muốn đảm bảo thu nhập cho đối tác GrabCar sau khi NĐ 126 đi vào hiệu lực”. Dù vậy, theo nhiều tài xế chia sẻ thì thu nhập tổng thể của họ vẫn bị giảm so với trước đó. Đó là chưa kể đến lo lắng các khách hàng sẽ rời bỏ ứng dụng khi chi phí cho việc sử dụng ứng dụng sẽ tăng lên và thu nhập của họ sẽ giảm đi do vắng khách.

HIện phóng viên ICTnews đã liên lạc với đại diện Grab Việt Nam để phản hồi về vấn đề này.

Duy Vũ

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.