{keywords}
Mẫu xe đình đám Beijing X7 tại Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam luôn là đề tài thu hút và gây nhiều tranh cãi. Những chiếc xe con (dưới 9 chỗ) xuất xứ từ quốc gia láng giềng có thiết kế bắt mắt tương tự nhiều mẫu xe sang, trang bị nhiều công nghệ với mức giá rẻ. Trong vài năm trở lại đây, nhiều mẫu xe con từ Trung Quốc được đưa về trong nước trở thành “hiện tượng” và luôn là đề tài nóng được quan tâm trên mạng xã hội.

Lượng xe ô tô nhập khẩu từ thị trường này cũng có xu hướng tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, lượng xe con (xe du lịch) nhập từ Trung Quốc lại không đáng kể.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là ba thị trường chính cung cấp xe ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới trên 90% tổng lượng xe nhập khẩu ở trong nước.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đạt 15.600 chiếc, trị giá 374 triệu USD. Số lượng ô tô nhập khẩu tăng 4,8% (714 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Trong khi thị trường Thái Lan và Indonesia giảm nhẹ thì ô tô từ Trung Quốc vẫn có xu hướng tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong tháng 5, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 7.407 chiếc; Indonesia là 4.470 chiếc và từ Trung Quốc là 2.790 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Theo thống kê chi tiết từ Tổng cục Hải quan, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chủ yếu vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Chẳng hạn, trong tháng 5 vừa qua, trong số có 10.286 xe được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam thì có 4.997 chiếc được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và 4.313 chiếc được nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Số còn lại là từ các thị trường còn lại, trong đó có Trung Quốc

Trong số 2.790 xe Trung Quốc mở tờ khai vào Việt Nam chủ yếu là xe chuyên dụng và xe vận tải. Theo đó, có 855 chiếc xe vận tải có xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 12,9%. Lượng ô tô chyên dụng từ thị trường Trung Quốc về Việt Nam trong tháng 5 đạt 1.745 chiếc và chiếm tỷ trọng tới 92% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy xe ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu là phân khúc xe vận tải và xe chuyên dụng. Trong tháng 5, có khoảng 190 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ Trung Quốc, trong tổng số 10.286 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, đây cũng là con số đáng kể và cho thấy các dòng xe Trung Quốc vẫn có một lượng khách hàng ở thị trường trong nước.

Dù khó có thể cạnh tranh với các dòng xe Hàn, Nhật nhưng không thể phủ nhận sức hút của các mẫu xe Trung Quốc với cộng đồng những người mê xe ở Việt Nam.

Các mẫu xe từng khá thành công như Zotye hay mới đây là Brilliance V7, DongFeng Fengxing T5, BAIC X55 và chiếc SUV đình đám Beijing X7 (của SAIC) đã gây nhiều tò mò cho người tiêu dùng và liên tục thông báo cháy hàng với mức giá chỉ hơn 500 triệu đồng nhưng được trang bị hàng loạt tính năng công nghệ.

Thời gian tới, sẽ có thêm một số hãng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe. Nếu các hãng xe này có chiến lược lâu dài và kinh doanh bài bản, chắc chắn các mẫu xe từ thị trường này sẽ có cơ hội và trở thành đối thủ đáng gờm ở thị trong nước.

​Hoàng Nam

Xe nhập khẩu Indonesia vượt Trung Quốc, tăng tốc về Việt Nam

Xe nhập khẩu Indonesia vượt Trung Quốc, tăng tốc về Việt Nam

Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia tăng trở lại trong khi xe Trung Quốc giảm mạnh.