{keywords}
Hai đồng sáng lập Grab "rung chuông", chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán của Mỹ.

Được kỳ vọng đạt vốn hoá 40 tỷ USD sau thương vụ lịch sử, cổ phiếu của công ty, có mã niêm yết ‘GRAB’, mở cửa giao dịch ở mức 13.06 USD/cổ phiếu nhưng ‘bay mất’ 20% thị giá và chỉ còn 8.75 USD/ cổ phiếu khi đóng phiên giao dịch ngày 2/12 (giờ Mỹ).

Grab, đứng thứ 16 trong danh sách 50 công ty công nghệ phát triển nhanh nhất của CNBC, cung cấp hàng loạt các dịch vụ kỹ thuật số từ vận tải hành khách, vận chuyển thực phẩm, đặt phòng, online banking, thanh toán điện tử và dịch vụ bảo hiểm, được mệnh danh là ‘siêu ứng dụng’. Tuy vậy, kết quả kinh doanh gần đây của công ty không mấy khả quan khi doanh thu hàng năm giảm 9%, với khoản lỗ tăng từ 621 triệu USD lên 988 triệu USD.

Để giải quyết vấn đề ‘tiền mặt’, Grab thông qua thương vụ sáp nhập với công ty quản lý vốn Altimeter, nhằm thu hút đầu tư tư nhân bằng số lượng cổ phiếu phổ thông (PIPE). BlackRock, T.Rowe Price Associates, Morgan Stanley, quỹ Quản lý đầu tư Counterpoint Global và Janus Henderson Investors, cũng tham gia thương vụ này.

Dù giá cổ phiếu giảm ngay trong ngày đầu tiên giao dịch, các cổ đông vẫn thể hiện tin tưởng tuyệt đối vào ban lãnh đạo Grab và lạc quan với triển vọng của ‘siêu ứng dụng’. “Cả ban lãnh đạo tài năng của Grab đã tích hợp được cả vận tải hành khách, thực phẩm và dịch vụ tài chính vào một ứng dụng duy nhất, đó chính là động lực thay đổi mạnh mẽ nền kinh tế kỹ thuật số của cả khu vực. Dựa trên mục tiêu sứ mệnh của công ty, Grab đang ở vị thế ‘độc nhất’ để hưởng lợi từ cú xoay chuyển lịch sử này,” Denny Fish, quản lý danh mục đầu tư và trưởng nhóm công nghệ tại Janus Henderson Investors, nhận định.

Vinh Ngô (Theo CNBC) 

Grab IPO tại Mỹ, kỳ vọng vốn hóa 40 tỷ USD

Grab IPO tại Mỹ, kỳ vọng vốn hóa 40 tỷ USD

Ứng dụng gọi xe và chuyển phát lớn nhất Đông Nam Á, Grab, sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) trên sàn NASDAQ của Mỹ vào ngày 2/12 (theo giờ địa phương).