Sáng 29/3, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - Lư Xuân Hội cho biết, năm 2019, UBND tỉnh Hậu Giang triển khai lắp đặt camera giám sát việc phòng, chống cháy rừng tại khu bảo tồn. Đến nay, đã có 5 camera được lắp đặt tại các tháp quan sát với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

W-camera-2-1.jpg
Hệ thống camera được lắp đặt ở độ cao 23m, bán kính quan sát hơn 3km. Ảnh: Trần Tuyên

Theo ông Hội, các camera đều có vòng quét 360 độ, có thể quan sát các phía. Tầm nhìn của mắt camera lên đến 3km, có thể phát hiện các điểm phát lửa ở những nơi xa. Bên cạnh đó, tín hiệu truyền về cũng rất rõ nét giúp lực lượng chức năng có thể xác định chính xác vị trí.

"Việc đưa hệ thống camera giám sát vào sử dụng đã giảm bớt những khó khăn, vất vả cho anh em trực gác, đi tuần trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt giúp nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy rừng khi phát hiện sớm, kịp thời nếu xảy ra cháy rừng", ông Hội chia sẻ.

W-camera-1.jpg
Cán bộ Ban quản lý khu bảo tồn theo dõi hình ảnh giám sát phòng chống cháy rừng được camera truyền về. Ảnh: T.T

Hiện lực lượng phòng chống cháy rừng tại khu bảo tồn gồm 40 người cùng sự tham gia của trên 300 người dân địa phương. Lực lượng được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị, bố trí tuần tra 24/24 tại các vị trí xung yếu.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng có diện tích hơn 2.800ha, được chia làm 3 phân khu: bảo vệ nghiêm ngặt, phục hồi sinh thái và hành chính dịch vụ. Nơi đây cũng được ví như “túi cá”, “lá phổi xanh” của miền Tây bởi sự đa dạng của các loài động, thực vật.