Phiên toà kết án Zhao dự kiến được tổ chức vào ngày 30/4 tới đây tại Seattle. Nhà sáng lập sàn crypto đã rời vị trí giám đốc điều hành Binance từ tháng 11 năm ngoái khi thừa nhận sai phạm, đồng thời công ty phải nộp phạt số tiền lên tới 4,32 tỷ USD.

“Dựa trên mức độ cố ý vi phạm pháp luật Mỹ của Zhao và hậu quả gây ra, mức án sẽ là 36 tháng tù”, các công tố viên cho biết.

Trước đó, toà án liên bang dự định áp mức án tối đa 18 tháng đối với Zhao - người đã đồng ý không kháng cáo. Hiện nhà sáng lập sàn Binance vẫn đang được tại ngoại ở Mỹ với khoản bảo lãnh trị giá 175 triệu USD.

Cơ quan chức năng cho biết Binance đã không báo cáo hơn 100 nghìn giao dịch đáng ngờ, có liên quan đến các nhóm khủng bố như Hamas, Al Qaeda và IS. Ngoài ra, các công tố viên nói rằng nền tảng Binance cũng có trách nhiệm trong những giao dịch mua bán nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, cũng như đã nhận một phần lớn số tiền chuộc từ các vụ tấn công tống tiền (ransomware).

binance.png
Nhà sáng lập Binance - CZ, nhiều khả năng sẽ bị kết án 36 tháng tù giam tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Zhao, thường được gọi là CZ, đã đồng ý đóng phạt 50 triệu USD và ngừng tham gia điều hành Binance - nền tảng được thành lập vào năm 2017. Trong khi đó, đối với sàn crypto này, họ phải đóng phạt hình sự 1,81 tỷ USD và bồi thường 2,51 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ngày 23/4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines đã gửi yêu cầu tới Google và Apple, đề nghị gỡ bỏ các ứng dụng của Binance trên các cửa hàng ứng dụng tương ứng tại nước này.

Cơ quan chức năng tại quốc gia Đông Nam Á cáo buộc Binance cung cấp dịch vụ chứng khoán và môi giới mà chưa được cấp phép, tạo ra “nguy cơ đối với hoạt động đầu tư của người dân Philippines”.

Cuối năm ngoái, chính quyền Manila bắt đầu chặn truy cập dịch vụ tới các website của Binance trên toàn quốc do sàn giao dịch này đang thu hút nhiều quỹ đầu tư tại Philippines mặc dù không được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền.

(Theo Reuters, CNBC)