Một trong những vấn đề phổ biến với người dùng iPhone đó là hư hỏng màn hình khi rơi điện thoại quá nhiều hoặc làm xây xước trong lúc để lẫn với chìa khóa. Nhiều người vì vậy phải dùng tới miếng dán cường lực để giữ cho màn hình phải chịu lực ít nhất có thể khi va đập.

Tuy nhiên, các hư hỏng lớn thường không nguy hiểm bằng những vết nứt quá nhỏ để mắt thường có thể nhìn thấy được. Và khi vết nứt rộng hơn theo thời gian, người dùng mới tá hỏa tìm cách sửa chữa hết sức tốn kém.

{keywords}
iPhone màn hình gập đôi có thể xuất hiện trong vòng 2 năm tới.

Với sự xuất hiện của các dòng smartphone màn hình tràn viền hoặc uốn cong, nguy cơ xuất hiện vết nứt càng cao và việc sớm phát hiện ra là không dễ dàng gì. 

Apple có vẻ đã tính trước điều này với các mẫu iPhone màn hình gập được đồn đoán là iPhone Fold hay iPhone Flip sẽ ra mắt trong vòng hai năm tới. Theo dữ liệu cấp bằng sáng chế Mỹ, Apple vừa được cấp bằng sáng chế cho “màn hình điện tử với mạch giám sát sử dụng điện trở phát hiện vết nứt”. Đây là kết quả của quá trình nộp đơn xin cấp bằng từ tháng 2/2018.

Ý tưởng của Apple là thêm phần phụ vào cạnh màn hình được gọi là “phần đuôi uốn cong”. Phần này được dùng để giúp màn hình tương tác với điện thoại cũng như chứa các vật liệu đặc biệt để phát hiện vết nứt.

{keywords}
Cách thức xác định vết nứt màn hình theo bằng sáng chế mới được cấp cho Apple hôm 10/8.

Các điện trở sẽ được thêm vuông góc với phần đuôi này và bằng thuật toán đặc biệt sẽ giúp xác định vết nứt. Kết hợp đo độ dài điện trở ở các vị trí khác nhau, thiết bị có thể xác định được vùng nào có vết nứt và vùng nào không.

Apple thường xuyên nộp các bằng sáng chế mới mỗi tuần, nhưng Táo khuyết không đảm bảo tất cả các ý tưởng sẽ xuất hiện trong một sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai.

Trong quá khứ, Apple cũng có bằng sáng chế phát hiện vết nứt sử dụng phương pháp khác nhau. Năm 2017, Apple nộp bằng sáng chế phát hiện vết nứt bằng lớp kính phủ. Bằng việc đặt cảm biến và thu ánh sáng truyền qua kính, các vết nứt (nếu có) sẽ được thu thập. 

Ý tưởng này khi đó không chỉ giới hạn cho iPhone mà còn xuất hiện trên Apple Car, theo một bằng sáng chế năm 2020 ứng dụng vào cửa kính xe để phát hiện vết nứt.

Apple cũng từng đưa ra giải pháp chống lại sự ăn mòn của điện thoại màn hình gập với bằng sáng chế xin cấp từ tháng 10/2020. Ý tưởng ở đây là màn hình tự phục hồi kết hợp giữa vật liệu cứng và mềm có khả năng đàn hồi. 

Phương Nguyễn (Theo Apple Insider)

Đã có thể chạy Windows 11 trên máy Mac dùng chip M1

Đã có thể chạy Windows 11 trên máy Mac dùng chip M1

Máy Mac đời mới nhất của Apple đã có thể chạy được Windows 11 với phần mềm ảo hóa hệ điều hành phiên bản mới nhất Parallels Desktop 17.

Gần nửa người dùng iPhone muốn nâng cấp iPhone 13

Gần nửa người dùng iPhone muốn nâng cấp iPhone 13

Một khảo sát chỉ ra gần một nửa người dùng iPhone muốn nâng cấp iPhone 13, khi thiết bị ra mắt cuối năm nay.