Lời toà soạn: Tại phiên họp chuyên đề của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số ngày 5/6 về “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến” do Bộ TT&TT tổ chức, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh, tham luận chủ đề “Mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam”, trong đó đáng chú ý là việc Tây Ninh xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart là ứng dụng duy nhất, dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Sở TT&TT đã nghiên cứu phát triển phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo. Báo VietNamNet xin chuyển đến độc giả toàn văn bài tham luận này.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy Tây Ninh về Chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và từ thực tiễn triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, thực tiễn xây dựng chính quyền điện tử ở địa phương và cả nước thời gian qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Sở TT&TT tham mưu xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart là ứng dụng duy nhất, dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh. Ảnh: website Bkav

Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng, tỉnh Tây Ninh đã nhận ra các vấn đề mà người dân hay gặp khó khi lần đầu sử dụng app như quá trình tải về và cài đặt ứng dụng từ các kho ứng dụng, đăng ký tài khoản người dùng chưa thực sự thuận tiện đặc biệt là với người lớn tuổi, làm hạn chế số người tiếp cận ứng dụng và sử dụng ứng dụng, nhất là việc lập hồ sơ trực tuyến trên app di động. 

Sở TT&TT tham mưu xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart là ứng dụng duy nhất, dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, dung lượng app ngày càng lớn khi tăng số lượng tiện ích số cũng đã khiến cho việc sử dụng và trải nghiệm không được thuận tiện. App thường xuyên cập nhật phiên bản mới nên chạy chậm, đặc biệt đối với các thiết bị smartphone giá rẻ nhanh chóng đầy bộ nhớ và không thể cài đặt được thêm app khác hoặc thường xuyên bị treo khi sử dụng. 

Vì thế, với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số ở địa phương, trên cơ sở định hướng và chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc phát triển các ứng dụng và dịch vụ số phải đảm bảo thuận tiện, cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công cũng như tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp, tỉnh Tây Ninh nhận thấy cần phải khắc phục những hạn chế của app Tây Ninh Smart, đơn giản hơn nữa quá trình cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng. Vấn đề đặt ra là cần nghiên cứu và phát triển phiên bản mới để app Tây Ninh Smart khắc phục những hạn chế nêu trên.

mini app Tây Ninh Smart được triển khai trên Zalo. Ảnh: Sở TT&TT Tây Ninh cung cấp

Quá trình nghiên cứu, lựa chọn công nghệ: Sở TT&TT Tây Ninh thấy rằng nhiều người dân đã cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Zalo, trong đó bao gồm cả những người dân lớn tuổi. Nền tảng Zalo hiện nay đang dần trở thành một trong những ứng dụng thiết yếu trên điện thoại thông minh với hơn 70 triệu người dùng. Bên cạnh đó, mini app trên nền tảng Zalo có nhiều ưu điểm nổi bật hơn ứng dụng di động thông thường. 

Nhận thấy được tiềm năng phát triển app trên nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn trong quá trình sử dụng của phiên bản hiện tại ứng dụng Tây Ninh Smart, Sở TT&TT đã nghiên cứu phát triển phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo.

Sở TT&TT đã nghiên cứu phát triển phiên bản ứng dụng Tây Ninh Smart chạy trực tiếp trên nền tảng mini app của Zalo. Qua khoảng 3 tháng triển khai, số lượng người sử dụng mini app đạt hơn 108.000 người trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi là trên 28.000. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hàng tuần đạt 40.000 lượt. Tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua mini app cũng tăng gần 30% so với trước đây.

Phiên bản này cung cấp các tiện ích như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, để bắt đầu sử dụng mini app, người dân không cần phải tải về cài đặt và đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường. Thay vào đó, người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc tìm kiếm tên ứng dụng Tây Ninh Smart trên Zalo là có thể bắt đầu sử dụng các tiện ích. Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của mini app nhỏ hơn khoảng 10 lần so với các ứng dụng thông thường chạy trên nền tảng Android và iOS. Thời gian trung bình duyệt bản cập nhật mini app chỉ khoảng vài giờ, trong khi thời gian duyệt bản cập nhật trên Android từ 1,5 - 2 ngày, trên iOS từ 1,5 – 3 ngày.

Về kết quả triển khai: Qua khoảng 3 tháng triển khai, số lượng người sử dụng mini app đạt hơn 108.000 người trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi là trên 28.000. Số lượt truy cập sử dụng trung bình hàng tuần đạt 40.000 lượt. Tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua mini app cũng tăng gần 30% so với trước đây.

Người dân Tây Ninh được hướng dẫn sử dụng ứng dụng Tây Ninh Smart. Ảnh: Sở TT&TT Tây Ninh cung cấp

Qua việc triển khai mini app, tỉnh Tây Ninh rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, việc triển khai ứng dụng phải tập trung vào nhu cầu của người dùng. Thành công của một ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào việc có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tỉnh Tây Ninh đã tập trung vào các nhu cầu thực tế của người dân để xây dựng các ứng dụng, tiện ích số, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 và nay là mini app Tây Ninh Smart. 

Tỉnh Tây Ninh đã tập trung vào các nhu cầu thực tế của người dân để xây dựng các ứng dụng, tiện ích số, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 và nay là mini app Tây Ninh Smart.  

Thứ hai, cần phát triển ứng dụng trên nền tảng phổ biến. Với các tiện ích số không đòi hỏi yêu cầu cao về xác thực người dùng, thì nên theo hướng tiện lợi, dễ sử dụng, dễ tiếp cận. Phát triển phiên bản mini app Tây Ninh Smart là sự lựa chọn phù hợp hiện nay vì đa số người dân và doanh nghiệp đang sử dụng Zalo nên sẽ không mất nhiều thời gian hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng và không cần phải cài đặt hay tải về bất kỳ ứng dụng gì.

Về hướng phát triển trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển phiên bản mini app trên nền tảng Zalo, yêu cầu người dùng ở mức tối thiểu và đơn giản hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp cận thông tin của chính quyền, minh bạch thông tin với người dân và doanh nghiệp, đồng thời sẽ tích hợp thêm một số tiện ích số phục vụ người dân, doanh nghiệp như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời gian hết hạn của các loại giấy phép như giấy phép lái xe…

Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh