Theo chia sẻ của một thành viên cấp cao trong chính quyền Mỹ, Tổng thống Donald Trump không muốn công ty ByteDance duy trì cổ phần kiểm soát đối với TikTok như trong kế hoạch đề xuất. Ông Trump cho rằng điều đó vẫn sẽ khiến thông tin cá nhân của người Mỹ gặp rủi ro.

Trong khi đó, ông Trump cũng trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng: “Chúng tôi vừa nói chuyện lại với Walmart và Oracle. Chúng tôi đang xem xét, nhưng có vẻ không có gì nhiều thay đổi. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định”.

ByteDance đang cố gắng thuyết phục chính quyền Mỹ thông qua thương vụ với Oracle. Tuy nhiên trong kế hoạch của ByteDance, Oracle sẽ chỉ mua lại một phần cổ phiếu nhỏ trong công ty TikTok mới, dù công ty mới đặt trụ sở chính tại Mỹ.

Để đảm bảo không bị nghi ngờ là mối đe dọa an ninh bảo mật, TikTok mới sẽ có hội đồng quản trị độc lập do chính quyền Mỹ phê duyệt. TikTok cũng sẽ có ban giám đốc toàn người Mỹ, đồng thời cho phép Oracle toàn quyền truy cập vào mã nguồn để kiểm tra.

Dù có nhiều biện pháp được đưa ra như vậy, nhưng Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng bày tỏ lo ngại: “Nếu tất cả những gì chúng ta làm là sắp xếp lại và vẫn giữ nguyên quyền kiểm soát của Trung Quốc, thì điều đó sẽ không đúng với mục tiêu mà Tổng thống đề ra”.

{keywords}
Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về thương vụ đề xuất của Tik Tok: “Nếu vẫn giữ nguyên quyền kiểm soát của Trung Quốc, thì điều đó sẽ không đúng với mục tiêu mà Tổng thống đề ra”.

Được biết, giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và TikTok cũng đã có đã những trao đổi, nhằm điều chỉnh bản đề xuất cho chặt chẽ hơn nữa. Mặc dù vậy nếu không được ông Trump chấp nhận, TikTok hoàn toàn có thể bị cấm ở Mỹ ngay đầu tuần tới.

Trong nỗ lực thuyết phục mới nhất, ByteDance lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nếu kế hoạch được thông qua. Nếu điều này xảy ra, sàn chứng khoán Mỹ có khả năng chứng kiến kỷ lục mới, khi giá trị của TikTok được ước tính hơn 50 tỷ USD.

Anh Hào (Theo Reuters, Bloomberg)

Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok

Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ không cho ByteDance thêm thời gian để bán TikTok tại Mỹ.