- Bộ TT&TT quyết liệt xử lý sai phạm trong báo chí. Từ đầu năm đến nay, Bộ đã xử phạt 69 trường hợp, thu hồi thẻ của 10 nhà báo.

Góp phần quan trọng vào bức tranh phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, không thể không kể đến sự chỉ đạo quyết liệt về thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội của ngành TT&TT.

Đặc biệt, trong năm 2016 - 2017, những sai phạm trong hoạt động báo chí được Bộ TT&TT xử lý mạnh tay, bảo đảm để các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định của luật Báo chí.

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3 vào tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Báo chí tăng cường quản lý thông tin trên lĩnh vực báo chí.

"Yêu cầu Cục Báo chí xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật. Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống. Dứt khoát không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí như hiện nay", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong tuần này, Bộ TT&TT đã quyết định đình bản tạm thời hoạt động chuyên trang Phụ nữ và Đời sống của báo điện tử Người đưa tin, xử phạt 140 triệu đồng, thu hồi giấy phép hoạt động tạp chí Doanh nghiệp-Doanh nhân và Thương hiệu.

"Xử lý báo chí trong thời gian vừa qua không ai muốn, rất đau lòng nhưng cần thiết để từng bước làm trong sạch môi trường báo chí truyền thông”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị Báo chí toàn quốc, tháng 1/2017

Đó là quyết định xử phạt mới nhất. Thực tế, chưa bao giờ, con số phạt vi phạm hành chính, đình bản, thu thẻ nhà báo lại lớn như năm nay.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã xử phạt vi phạm hành chính 69 trường hợp với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; Đình bản tạm thời 5 trường hợp do có sai phạm; Thu hồi giấy phép hoạt động báo chí 1 trường hợp; Thu hồi thẻ nhà báo 10 trường hợp.

Thời gian tới, Bộ TT&TT nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, đặc biệt đối với vi phạm về tôn chỉ, mục đích; vi phạm của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương.

Trong dòng chảy thông tin, báo chí cần tiếp tục chủ động, tích cực đấu tranh, phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống.         

Cũng tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị Cục Báo chí tiếp tục rà soát lại tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí, đặc biệt văn phòng đại diện ở các địa phương, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN, cán bộ địa phương.

Bộ trưởng yêu cầu Cục PTTH&TTĐT tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng. Tiếp tục làm việc với các DN lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đề ra các giải pháp xử lý tình trạng đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng: Xử nghiêm báo chí ‘sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”

Thủ tướng: Xử nghiêm báo chí ‘sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”

Nhấn mạnh tình trạng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” là vô cùng nguy hiểm, Thủ tướng đề nghị tăng cường quản lý nhà nước.

Báo chí có thể nhiễu thông tin vì mạng xã hội

Báo chí có thể nhiễu thông tin vì mạng xã hội

Sáng nay, Ban Tuyên giáo TP.HCM cùng với Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi tọa đàm "Đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay".

Chấn chỉnh hoạt động của văn phòng đại diện báo chí, phóng viên thường trú

Chấn chỉnh hoạt động của văn phòng đại diện báo chí, phóng viên thường trú

Từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo kiểm tra toàn bộ hoạt động của VP đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí.

Không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí

Không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí

"Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống", Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nói.

Xử lý đối tượng giả mạo thẻ của hàng loạt cơ quan báo chí

Xử lý đối tượng giả mạo thẻ của hàng loạt cơ quan báo chí

Cơ quan chức năng xác định, ông T đã làm giả hàng loạt thẻ của cơ quan báo chí.

Xuất hiện 'liên minh báo chí' nhũng nhiễu doanh nghiệp

Xuất hiện 'liên minh báo chí' nhũng nhiễu doanh nghiệp

Bộ TT&TT nhận định, có hiện tượng một số nhà báo, phóng viên liên kết thành "liên minh báo chí" lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp để nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Hương Quỳnh