Tạp chí Business Insider kết hợp với công ty phân tích Wealth-X, tác giả của danh sách 50 giàu có nhất trên Trái đất, vừa thống kê Top 10 tỉ phú công nghệ hàng đầu thế giới. Điều đặc biệt là, 4 người trong số này từng bỏ học đại học giữa chừng. Tất cả họ đều là nam giới đến từ 2 nước Mỹ và Trung Quốc, hiện đang nắm giữ hoặc từng là lãnh đạo của các công ty công nghệ.

10. Pony Ma

{keywords}

Tổng tài sản: 18,2 tỉ USD
Tuổi: 44
Nước: Trung Quốc
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Công ty cổ phần đầu tư Tencent Holdings

Kiếm được tiền từ rất sớm trên thị trường chứng khoán, Ma Huateng (Pony Ma) cùng các bạn học đại học đã sáng lập công ty Tencent. Sản phẩm đầu tiên của công ty là một dịch vụ nhắn tin ở Trung Quốc có tên gọi QQ, miễn phí và trở thành một tiêu chuẩn trong các dịch vụ nhắn tin trực tuyến thời kỳ đầu. Kể từ đó, Tencent đã mở rộng phạm vi phát triển ra đáng kể, đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ phân phối nhạc tới các xưởng sản xuất game lớn như Riot Games (nhà sản xuất game được ưa chuộng nhất thế giới "League of Legends" hay "Liên minh huyền thoại").

9. Michael Dell

{keywords}

Tổng tài sản: 18,9 tỉ USD
Tuổi: 51
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Công ty Dell

Khi còn là sinh viên tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ năm 1984, Michael Dell đã thành lập một công ty có tên là PC Ltd., tiền thân của công ty Dell. Ông sau đó nhanh chóng bỏ học để dành toàn thời gian chế tạo máy tính và biến công ty của mình trở thành một trong những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ. Khi Dell 23 tuổi, công ty của ông bắt đầu phát hành cổ phiếu ra thị trường và thu được 30 triệu USD, trong đó 18 triệu USD thuộc về cá nhân Dell. Mặc dù rời đi một thời gian ngắn, nhưng cho tới hiện tại ông Dell vẫn điều hành công ty mang tên mình kể từ khi thành lập nó. Công ty hiện thuê hơn 100.000 nhân công ở nhiều nước trên thế giới và vẫn còn đặt trụ sở ở bang Texas, Mỹ, nơi Dell là doanh nghiệp phi dầu mỏ lớn thứ hai sau nhà mạng AT&T.

8. Steve Ballmer

{keywords}

Tổng tài sản: 25,9 tỉ USD
Tuổi: 59
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Microsoft


Steve Ballmer bỏ dở việc học tại Trường kinh doanh thuộc thuộc Đại học Stanford vào năm 1980 để cùng người bạn chí cốt Bill Gates điều hành Microsoft với tư cách giám đốc kinh doanh đầu tiên của công ty, nhận lương 50.000 USD và cổ phần của Microsoft. Trong thời gian ở Microsoft, từ vị trí giám đốc kinh doanh, Ballmer được bổ nhiệm lên chứng tổng giám đốc điều hành và được trả lãi cổ phiếu ban đầu hậu hĩnh. Ông chỉ là người thứ hai, không kể đến những người sáng lập Microsoft và gia đình họ, từng trở thành tỉ phú nhờ quyền mua cổ phiếu công ty dành cho nhân viên.

Hiện nay, Ballmer không còn đồng hành cùng Microsoft nữa. Ông đã trả 2 tỉ USD trong thua vụ mua lại đội bóng rổ chuyên nghiệp Mỹ Los Angeles Clippers năm 2014.

7. Jack Ma

{keywords}

Tổng tài sản: 26,3 tỉ USD
Tuổi: 51
Nước: Trung Quốc
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Alibaba


Jack Ma là người sáng lập, chủ sở hữu và cũng là người đang điều hành Alibaba, công ty tương đương phiên bản cửa hàng trực tuyến của Amazon tại Trung Quốc. Công ty này phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng vào năm 2014 và lập kỷ lục thế giới về giá trị chào bán chứng khoán lần đầu tiên cho công chúng: 25 tỉ USD.

6. Sergey Brin

{keywords}

Tổng tài sản: 36,2 tỉ USD
Tuổi: 42
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Google


Sergey Brin và Larry Page đồng sáng lập ra Google vào năm 1998 sau khi gặp nhau ở Stanford năm 1995. Mặc dù Google đã thay đổi theo năm tháng nhưng công ty và nhiều sản phẩm của nó được xây dựng trên nền tảng mà Brin và Page từng tạo ra vào cuối những năm 1990: cỗ máy tìm kiếm Google. Hiện nay, ông Brin giám sát công ty mẹ của Google là Alphabet và tập trung vào các ý tưởng "tên lửa bắn lên mặt trăng", chẳng hạn như dự án cung cấp WiFi tới các cộng đồng nông thôn thông qua các khinh khí cầu bay trên cao (Dự án Loon).

5. Larry Page

{keywords}

Tổng tài sản: 37,8 tỉ USD
Tuổi: 42
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Google

Larry Page giàu có hơn một chút so với người đồng sáng lập Google. Ông Page hiện là CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google, trong khi ông Sergey Brin đảm nhận vai trò chủ tịch (Sundar Pichai đang giữ vị trí CEO của Google). Ông Page chịu trách nhiệm tạo ra thuật toán then chốt, vận hành cỗ máy tìm kiếm khổng lồ của Google. Người đàn ông này đã trở thành tỉ phí ở tuổi 30 và đứng đầu bộ phận phát triển Android của Google. Mặc dù từng từ bỏ vị trí lãnh đạo công ty 10 năm, nhưng ông đã quay trở lại vị trí CEO của công ty vào năm 2011 và quản lý công ty từ trên cao hơn kể từ đó.

4. Larry Ellison

{keywords}

Tổng tài sản: 46,1 tỉ USD
Tuổi: 71
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Oracle

Larry Ellison là người đồng sáng lập Oracle Corp., một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới. Công ty hiện chỉ xếp thứ hai sau Microsoft về số sản phẩm phần mềm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ông Ellison từng có thời là CEO được trả lương cao nhất trên thế giới. Ông hiện sở hữu một hòn đảo ở Hawai có tên Lanai và từng là bạn tốt của Steve Jobs. Ông được nhiều người đánh giá là "qúy ông đặc biệt thú vị trong những người vô cùng thú vị".

3. Mark Zuckerberg

{keywords}

Tổng tài sản: 46,2 tỉ USD
Tuổi: 31
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Facebook

Mark Zuckerberg phát triển Facebook từ khi còn học Đại học Harvard, nhưng sau đó đã rời bỏ ngôi trường danh tiếng này để theo đuổi nền tảng mạng xã hội này và chưa bao giờ hối tiếc về việc đó. Zuckerberg hiện mới 31 tuổi và vừa cùng vợ chào đón đứa con đầu tiên của họ. Tuy nhiên, tổng tài sản của anh hiện ước tính lên tới 46,2 tỉ USD. Vợ chồng CEO Facebook đã cam kết sẽ dành 99% tài sản kiếm được suốt đời của họ để làm từ thiện. Họ cũng thường xuyên quyên tiền hoặc hiến tặng cổ phần Facebook cho chính nghĩa (chẳng hạn như chống lại virus Ebola) và cộng đồng (hệ thống trường công New Jersey).

2. Jeff Bezos

{keywords}

Tổng tài sản: 51,2 tỉ USD
Tuổi: 52
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Amazon.com

Từ bước khởi nghiệp khiêm tốn trong garage của mình, Jeff Bezos đã trở thành một tỉ phú bằng cách biến quá trình mua - bán các đồ vật trên mạng trực tuyến trở nên dễ dàng. Đầu tiên, các mặt hàng chỉ là sách, rồi dần mở rộng thành mọi thứ. Ông đã phát triển từ việc chỉ tập trung vào hoạt động bán lẻ trực tuyến (trang Amazon.com) tới các lĩnh vực đầu tư khác như sở hữu các tờ báo (Washington Post) và phóng tên lửa vào vũ trụ (công ty Blue Origin). Ông cũng thúc đẩy Amazon phát triển từ công ty chỉ từ chuyên bán vật phẩm thành doanh nghiệp tham gia sản xuất nội dung giải trí phát trên Amazon Prime, cung cấp đường truyền tốc độ cao cho nhiều website thông qua chi nhánh dịch vụ Amazon Web Services và thậm chí phân phối hàng tạp phẩm với AmazonFresh. Ông Bezos và các lãnh đạo Amazon thậm chí đang lên kế hoạch tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực chuyển phát hàng hóa bằng máy bay không người lái.

1. Bill Gates

{keywords} 

Tổng tài sản: 89,4 tỉ USD
Tuổi: 60
Nước: Mỹ
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Nguồn gốc giàu có: Tự thân, Microsoft

Bill Gates không chỉ là tỉ phú công nghệ số 1 trong danh sách này, mà còn là người giàu nhất trên Trái đất hiện nay. Ông bắt đầu kiếm ra tiền từ rất sớm. Năm 30 tuổi, ông đã trở thành tỉ phú khi Microsoft bắt đầu phát hành cổ phiếu ra thị trường. Ông đã đồng sáng lập công ty và điều hành nó suốt nhiều năm, cho tới khi rời ghế CEO Microsoft vào năm 2000. Ông vẫn có ghế trong hội đồng quản trị công ty, nhưng hiện chủ yếu dành thời gian cho công tác từ thiện. Ông cùng với vợ đang điều hành Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Khi được hỏi về mục tiêu của quỹ từ thiện này, ông Gates nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hỗ trợ các khám phá mới trong sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng thay thế bền vững và thân thiện với môi trường.

Tuấn Anh (Theo BI)