100.000 ô tô ở Việt Nam cài đặt Kiki - trợ lý AI của Zalo

Chỉ trong 1 năm, số lượt cài đặt Kiki trên xe hơi trong nước đã lên đến con số 100.000, cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của người dùng với công nghệ điều khiển bằng giọng nói do chính người Việt nghiên cứu phát triển.

Nhu cầu điều khiển bằng giọng nói trên ôtô ngày càng lớn

Năm 2020, tại diễn đàn trí tuệ nhân tạo thường niên Zalo AI Summit, một số chuyên gia dự đoán, trợ lý giọng nói ứng dụng AI sẽ phổ biến ở Việt Nam trong 5 đến 10 năm nữa. Bởi giọng nói được xem là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất giữa người và máy móc, và đã phổ cập ở các nước phương Tây từ một thập kỷ trước. Năm 2018, PwC - một trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới - đưa ra báo cáo về tác động của trợ lý giọng nói đến cuộc sống thường ngày của người Mỹ. Ngoài dùng trên điện thoại, laptop, loa thông minh..., 40% người được khảo sát cho biết thường xuyên gọi trợ lý giọng nói trên xe.

Thực tế, sự phổ biến của AI ở Việt Nam đã đến sớm hơn dự đoán. Quá trình phát triển nhanh chóng của công nghệ trong nước đã mang AI len lỏi vào cuộc sống thường nhật của người dân mà không mất thời gian quá lâu.

Chỉ trong 1 năm, số lượt cài đặt và sử dụng Kiki trên xe hơi đã lên đến con số 100.000. Nếu so sánh với hơn 400.000 xe hơi bán ra trong năm 2021, 100.000 là con số ấn tượng.

 Hiện cả nước có 100.000 ô tô cài đặt sử dụng trợ lý Kiki

Trước đây, chủ sở hữu xe thông thường không có hệ thống thông tin giải trí (IVI system - In-Vehicle Infotainment) phải nhờ trợ giúp của smartphone để nghe nhạc, hoặc thủ công tìm bản đồ, mất nhiều thao tác rườm rà đểđồng bộ xe với điện thoại. Thậm chí ôtô có màn hình tuy có thể mở các tiện ích nhưng lại đòi hỏi chủ phương tiện thao tác thủ công trong lúc đánh lái. Điều này buộc tài xế rời tay khỏi vô lăng, gây mất tập trung.

Trong bối cảnh dùng trợ lý giọng nói trên ô tô trở thành xu hướng toàn cầu, người dùng Việt tìm thấy “chiếc phao” để điều khiển tác vụ trong lúc lái xe, tuy nhiên khá loay hoay làm quen trợ lý ngoại nhập với yêu cầu nhận lệnh bằng tiếng Anh. Đến khi trợ lý tiếng Việt Kiki ra mắt hồi cuối năm 2020, người lái xe mới có thể thoải mái ra lệnh bằng tiếng mẹ đẻ. 

 Kiki lần đầu ra mắt vào cuối năm 2020 tại sự kiện Zalo AI Summit

Thời điểm đó, Kiki được đón nhận với 3 tính năng cơ bản là: tìm đường, mở nhạc, đọc tin tức và được sử dụng trên ôtô thông qua kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto với ứng dụng Zing MP3. Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo “make in Vietnam” giúp những chủ phương tiện đời cũ hưởng lợi lớn khi dễ dàng tận hưởng những tiện ích thông minh, vốn chỉ có ở dòng xe cao cấp.

Được kỳ vọng phát triển sâu hơn trong thị trường ô tô

Trong bài viết đánh giá về sự phổ biến của trợ lý giọng nói trên xe, tờ Business Insider nhận định, nhiều thương hiệu ôtô đã tạo sự độc đáo, thêm các dịch vụ địa phương hóa sau khi tích hợp trợ lý giọng nói trên hệ thống IVI System. Điều này ngoài tăng trải nghiệm cho người dùng trong chiếc xế cưng, còn là yếu tố tạo sự khác biệt chính cho hãng sản xuất xe trên thị trường. 

Nhận thấy lợi thế chiến lược từ việc sở hữu trợ lý giọng nói tiếng Việt trên xe hơi nhưng chưa được các hãng ôtô chú trọng, từ giữa năm 2021, hai hãng màn hình Gotech và Zestech đã tích hợp Kiki lên tất cả sản phẩm màn hình ô tô thông minh. Các phương tiện đời cũ dễ dàng hơn trong việc trải nghiệm các tiện ích hiện đại bằng cách lắp thêm màn hình DVD trên xe có tích hợp sẵn Kiki. 

 Chủ phương tiện có nhiều cơ hội sở hữu tiện ích thông minh trên xe khi nhiều thương hiệu màn hình tích hợp sẵn trợ lý Kiki

Liên tiếp sau đó, các hãng màn hình ôtô khác cũng tích hợp Kiki trên sản phẩm như Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes... mang đến người dùng xe hơi nhiều cơ hội sở hữu trí tuệ nhân tạo. 

Theo số liệu từ Automotiveworld.com, trong 5 năm tới các nước châu Á - Thái Bình Dương có doanh số ô tô tích hợp sẵn trợ lý giọng nói tăng rất nhanh và có thể đạt hơn 50 triệu chiếc vào năm 2028. FutureBridge, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, chủ sở hữu ôtô có xu hướng thích những trợ lý phổ biến và gần gũi thay vì của các hãng xe phát triển riêng.

Dự đoán doanh số ô tô tích hợp sẵn trợ lý giọng nói tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng nhanh trong vài năm tới

Con số 100.000 ô tô cài đặt Kiki cũng chỉ ra rằng, một bộ phận không nhỏ người lái xe ở Việt Nam đang có nhu cầu sử dụng tiện ích giải trí và thực hiện tác vụ hữu dụng thông qua câu lệnh giọng nói. Điều này cũng đặt ra bài toán với các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước làm sao để phục vụ người dùng tốt hơn, thay vì giải pháp mua và lắp rắp màn hình rời ở bên ngoài. 

 Những tác vụ quen thuộc như tìm đường, mở nhac… đều được trợ lý giọng nói Kiki hỗ trợ

Giới chuyên môn đánh giá, thị trường xe hơi thông minh trong nước thời gian tới sẽ cần thêm những trang bị gần hơn với nhu cầu của thế hệ người dùng mới, ưa thích công nghệ và trải nghiệm tiện lợi đi kèm chi phí phải chăng.

Lệ Thanh

Người Việt "khoe" dùng ChatGPT hỗ trợ công việc

ChatGPT không chỉ dùng như công cụ giải trí, nhiều người tận dụng nền tảng này cho công việc thường ngày.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Hãng tư vấn kiện Twitter “quỵt” tiền dịch vụ

Twitter tiếp tục bị kiện vì không thanh toán tiền cho đối tác

ChatGPT thực sự là gì: Giải thích dễ hiểu cho người không biết công nghệ

Với một người dùng bình thường, ChatGPT đơn giản là một trang web để chat, nói chuyện được đủ thứ chủ đề với một con bot ảo.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

Microsoft đã sẵn sàng tích hợp ChatGPT vào hàng loạt sản phẩm

Dường như Microsoft đang nỗ lực hết sức để ra mắt phiên bản Bing mới, tích hợp công nghệ ChatGPT của OpenAI để tạo ra cuộc cách mạng đối với tìm kiếm Internet.

Bill Gates nói gì về tham vọng thuộc địa hóa Sao Hỏa của Elon Musk?

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Bill Gates tỏ ra băn khoăn về tầm nhìn của Musk với Sao Hỏa.

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đang cập nhật dữ liệu !