Thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho hay, các đợt thanh tra đột xuất về hoạt động cung cấp, sử dụng tên miền quốc tế tại nhiều địa phương trong năm 2015 đều phát hiện đối tượng sai phạm.

"Kết quả thanh tra cho thấy 100% đối tượng thanh kiểm tra đều sai phạm, chủ yếu là các cá nhân, tổ chức không tuân thủ theo những quy định trong Điều 23 Luật CNTT, Nghị định 72 của Chính phủ và Thông tư số 24/2015 của Bộ TT&TT", VNNIC cho biết.

Chẳng hạn như Đồng Nai đã tiến hành thanh tra 9 đối tượng có hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế và sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử mà không thông báo theo quy định vào tháng 4. Trong đó, 9/9 tổ chức, cá nhân đều vi phạm hành vi sử dụng tên miền quốc tế không thông báo với Bộ TT&TT; 4/9 tổ chức cá nhân đồng thời vi phạm hành vi cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế mà không đăng ký với Bộ TT&TT, không đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam do Bộ TT&TT định và 1/9 cá nhân đồng thời vi phạm hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp mà không có giấy phép.

{keywords}

Tương tự, trong tháng 10/2015, Sở TT&TT Cần Thơ đã tiến hành thanh tra đối với 12 đối tượng là các tổ chức, cá nhân cung cấp và sử dụng tên miền quốc tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Tất cả 12 đối tượng này đều có hành vi vi phạm về việc sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo hoặc thông báo thông tin không chính xác với Bộ TT&TT.

Đến tháng 12, Sở TT&TT Đồng Tháp đã tiến hành thanh tra 10 đối tượng, trong đó 4 đối tượng là tổ chức và 6 đối tượng là cá nhân có chuyên môn về CNTT trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, thành phố Sa Đéc và huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp. Qua thanh tra phát hiện 10/10 tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế nhưng không thông báo với Bộ TT&TT theo đúng quy định.

Những tổ chức, cá nhân vi phạm ở cả ba địa phương Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp đều cho biết họ không nắm bắt được các quy định pháp luật cụ thể về lĩnh vực tên miền khi cung cấp dịch vụ và đăng ký sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử dẫn đến việc không thông báo với Bộ TT&TT tại địa chỉ www.thongbaotenmien.vn theo đúng quy định. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở đã nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng theo quy định.

Được biết trong thời gian tới, Sở TT&TT các tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, cũng như tuyên truyền về hoạt động đăng ký, cung cấp dịch vụ và sử dụng tên miền quốc tế với quy mô lớn và toàn diện hơn. Hoạt động này nhằm chấn chỉnh và đưa việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế đi vào nề nếp theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Nghị định 174 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện, hành vi sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo hoặc thông báo thiếu thông tin, thông tin không chính xác hoặc thay đổi thông tin mà không thông báo với Bộ TT&TT có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng. 

Các hành vi: nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam không hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên miền quốc tế thực hiện việc thông báo trên môi trường mạng với Bộ Thông tin và Truyền thông các thông tin theo quy định; Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam không báo cáo việc cập nhật danh sách tên miền quốc tế mà mình đang quản lý với Bộ Thông tin và Truyền thông qua môi trường mạng theo đúng quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet; Cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam nhưng không phải là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

T.C