Xe nhập khẩu liên tiếp đổ về thị trường Việt Nam trong năm 2019. Ảnh minh họa

Theo con số của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2019, kim ngạch nhập khẩu của ngành hàng ô tô ước đạt 598 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được đưa về thị trường VIệt Nam đạt khoảng 10.000 chiếc, đạt trị giá 248 triệu USD.

Với con số này, lượng xe nguyên chiếc vào thị trường VIệt Nam đã giảm đáng kể so với tháng trước đó với hơn 14.000 xe đổ về trong nước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước thì lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh do đầu tháng 1/2018, Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô với nhiều quy định mới khắt khe hơn với ô tô nhập khẩu.

Do đó, đầu năm 2018 cũng thời điểm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0% nhưng xe từ các quốc gia trong khu vực ASEAN (vốn chiếm tới hơn nửa lượng ô tô nhập khẩu về thị trường trong nước) vẫn vắng bóng. Phải đến tháng 3, Honda Việt Nam mới đưa được lô xe nhập khẩu đầu tiên hưởng thuế 0% cập cảng và Nghị định 116 cũng dần được khai thông và liên tục tăng vào thời điểm nửa cuối năm.

Lượng xe nhập khẩu liên tục tăng cao từ các tháng cuối năm 2018 do các doanh nghiệp đưa xe về phục vụ nhu cầu khách hàng mua xe trong dịp cuối năm tăng cao.

Dự đoán, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối cũng tiếp tục đưa về thị trường các dòng xe ăn khách cũng như các mẫu xe mới phục vụ nhu cầu thị trường đồng thời sẽ có thêm nhiều phiên bản và mẫu xe mới xuất hiện trong năm nay.