Festival trái cây và sản phẩm OCOP tại Sơn La do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 28/5 đến 31/5. 

Một điểm nhấn của sự kiện là người tiêu dùng toàn quốc có thể truy cập các gian hàng Festival số tại địa chỉ festivalsonla.postmart.vn để chọn mua nhiều loại trái cây và sản phẩm OCOP chất lượng cao của Sơn La nói riêng, các tỉnh thành khác nói chung, với giá thành hợp lý.

Đây là lần đầu tiên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên môi trường số. Tại thời điểm khai mạc, Festival số thu hút sự tham gia của gần 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp với hơn 1.500 sản phẩm. 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân và các Bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp tổ chức 62 gian hàng số đại diện cho các địa phương trên cả nước tại sàn Postmart.vn. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trải nghiệm gian hàng số của 62 địa phương trên sàn Postmart.vn. (Ảnh: Minh Quân)

Theo ông Phan Trọng Lê, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sàn thương mại điện tử Postmart thuộc Vietnam Post, một trong những trọng tâm của Festival số lần đầu tiên là giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm môi trường số tới đông đảo hộ sản xuất nông nghiệp, người nông dân. Từ đó, kích cầu sử dụng và đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, mở ra một hướng đi mới, không còn phụ thuộc vào thương lái, mang đến giá trị kinh tế cao, giúp nông dân có cuộc sống ổn định hơn.

Nhân viên Bưu điện Việt Nam giới thiệu với khách hàng các sản phẩm tham gia Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn Postmart.vn. (Ảnh: Minh Quân)

Là đơn vị chuyển phát duy nhất tại sự kiện, Vietnam Post đã “tung” nhiều khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm. Đặc biệt, các đơn hàng nông sản tươi từ Sơn La được bày bán trong sự kiện Festival đều được giảm 50% cước vận chuyển. 

Mặt khác, Vietnam Post còn phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xây dựng gian hàng mẫu gồm 3 khu vực: Quầy trưng bày các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP; Khu vực trải nghiệm trực tuyến mua sản phẩm của Festival trên sàn Postmart thông qua điểm chạm số; Khu vực tiếp nhận dịch vụ chuyển phát trực tiếp tại sự kiện. 

Gian hàng mẫu là một trong những nội dung hợp tác của 2 bên nhằm xây dựng chuỗi điểm bán hàng nông sản tại các địa điểm cố định có nhiều tiềm năng của cả hai đơn vị, bên cạnh việc rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Tính đến 17h ngày 29/5/2022, các gian hàng Festival số đã thu hút hơn 120.000 lượt khách hàng truy cập với gần 5.000 đơn hàng được duyệt thành công. Lượt khách đến sử dụng dịch vụ chuyển phát trực tiếp tại sự kiện cũng nhanh chóng cán mốc 3.500 lượt gửi”, đại diện Vietnam Post cung cấp thông tin.

Sau khi Festival kết thúc, Vietnam Post sẽ tiếp tục duy trì các gian hàng số nhằm giúp nông dân tiếp cận và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Trong kế hoạch dài hạn, Vietnam Post sẽ kết nối với các sàn thương mại điện tử quốc tế để đưa những nông sản trọng điểm có chất lượng của Việt Nam ra quốc tế, mang lại thu nhập tốt hơn cho người nông dân”, ông Lê chia sẻ thêm.

Bình Minh