Đến hẹn lại lên, sự kiện kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ dành cho các nhà phát triển của Apple đã diễn ra vào lúc 0h sáng ngày 8/6 (theo giờ Việt Nam). Xoay quanh sự kiện này, rất nhiều cập nhật đáng chú ý đã được Apple công bố.

iOS 15 cho phép dùng FaceTime với Android

{keywords}

Hệ điều hành iOS 15 chính là thông báo quan trọng nhất mà Apple muốn giới thiệu đến các nhà phát triển. Các cập nhật này gồm làm mới thông báo (notifications), cập nhật Messages, cập nhật ghi nhớ trong ảnh, thiết kế lại ứng dụng thời tiết… 

Trong đó, FaceTime sẽ được Táo khuyết đưa ra nhiều cải tiến quan trọng về âm thanh, thêm tính năng chia sẻ nhạc trên FaceTime cũng như lần đầu tiên cho phép người dùng iOS kết nối với Android.

Tính năng chia sẻ nhạc và video trong FaceTime 

{keywords}

Tính năng SharePlay mới của Apple sẽ cho phép người dùng xem hoặc nghe nội dung cùng với người khác. Trong buổi giới thiệu, Apple đã thử nghiệm chia sẻ Hulu và TikTok qua FaceTime. Trong tương lai các nhà phát triển khác cũng có thể xây dựng các app để hỗ trợ tính năng này.

Apple dùng AI để đọc text trong ảnh

{keywords}

Tính năng Live Text sẽ văn bản hóa mọi thứ trong ảnh của bạn, giúp người dùng dễ dàng copy & paste chữ trong ảnh, ví dụ như gọi đến một số điện thoại ghi trên ảnh.

Sử dụng iPhone như căn cước công dân

{keywords}

Ví điện tử Wallet của Apple sẽ sớm cho phép người dùng lưu trữ ID dưới dạng số hóa (chỉ áp dụng ở Mỹ), mà qua đó giúp người dùng định danh khi đi qua cửa kiểm tra ở sân bay.

iPadOS 15 cho phép kéo thả widget ở Homescreen

{keywords}

Với iPadOS 15, Apple sẽ cho phép thêm các tiện ích thu nhỏ (widget) vào màn hình chính (homescreen) và truy cập nhanh thư viện app, vốn dĩ là tính năng đã có trên iPhone ở iOS 14 vào năm ngoái. 

Apple đồng thời cũng sẽ cải tiến tính đa nhiệm (multitasking) với khả năng điều khiển giúp quản lý ứng dụng dễ dàng hơn và khả năng xây dựng ứng dụng với bộ công cụ lập trình Swift Playgrounds.

Apple tăng cường bảo mật cho Mail, Safari

{keywords}

Một loạt tính năng tập trung vào vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân đã được Apple thông báo ở WWDC lần này, bao gồm Mail Privacy Protection giúp ngăn chặn tracking pixel (một dạng theo dấu để biết người đọc đã mở mail hay chưa-PV) và trình duyệt Safari sẽ có khả năng ẩn IP. 

Apple cũng giới thiệu một khu vực mới trong Setting gọi là App Privacy Report để báo cáo ứng dụng xâm phạm quyền riêng tư.

Siri hoạt động không cần Internet

{keywords}

Apple cuối cùng cũng để cho trợ lý ảo Siri xử lý các yêu cầu trên thiết bị, nghĩa là âm thanh không cần phải được gửi trên web và Siri có thể thực hiện đồng thời nhiều yêu cầu trong lúc đang offline.

Chia sẻ tình trạng sức khỏe

{keywords}

Một loạt tính năng liên quan đến sức khỏe đã được Apple giới thiệu, bao gồm tính năng chia sẻ tình trạng sức khỏe với các thành viên trong gia đình và với cơ sở khám chữa bệnh.

Cải tiến AirPods

Apple đã đưa ra một vài thay đổi cho tai nghe không dây AirPods, bao gồm giúp tìm chúng dễ dàng hơn với tính năng Find My Network và khả năng thông báo mỗi khi có lời nhắc mới (notifications) trên điện thoại.

iCloud+ có nhiều tiện ích

{keywords}

Gói iCloud mới sẽ bổ sung các tính năng như VPN, khả năng tạo email ẩn và lưu trữ dữ liệu camera gia đình. Tất cả là một phần của dịch vụ iCloud+ mà không mất thêm phí so với iCloud hiện tại.

WatchOS 8 có tính năng sức khỏe

{keywords}

WatchOS 8 sắp ra mắt sẽ có tính năng theo dõi sức khỏe, bao gồm ứng dụng mới có tên gọi Mindfulness, cải tiến giao diện Photos, ảnh nền mới và nhiều tính năng mới khác.

Siri cho bên thứ ba

{keywords}

Cũng như trợ lý ảo của Google, Apple giờ đây sẽ cho phép bên thứ ba thêm vào Siri trên các thiết bị của họ. Công ty đầu tiên được giới thiệu ở WWDC 2021 là Ecobee, một công ty công nghệ chuyên về nhà thông minh của Canada.

Đồng bộ chuột và bàn phím giữa Mac và iPad

{keywords}

Phiên bản kế tiếp của macOS được Apple công bố có tên gọi là Monterey. Tính năng quan trọng ở phiên bản này là sử dụng chuột và bàn phím đồng bộ giữa Mac và iPad. Ứng dụng Shortcuts cũng sẽ có mặt trên Mac giúp truy cập nhanh các ứng dụng. 

Monterey cũng sẽ bao gồm các cải tiến về FaceTime và nhiều tính năng khác như trên iOS 15.

Thiết kế lại Safari trên Mac

{keywords}

Trình duyệt Safari trên máy tính Mac sẽ được Apple làm mới với giao diện tab và nhóm tab. Còn với iOS, thanh tab sẽ được đặt ở dưới đáy màn hình giúp dễ dàng thao tác bằng một tay. Các tiện ích mở rộng vốn chỉ dùng được trên máy tính cũng sẽ có mặt trên iOS và iPadOS.

TestFlight trên Mac

TestFlight vốn dĩ đã quen thuộc với các nhà phát triển ứng dụng cho iOS, và giờ đây nó sẽ có trên Mac. Ngoài ra, Apple cũng đã công bố Xcode Cloud, mà giúp các nhà phát triển kiểm tra ứng dụng trên tất cả các thiết bị của Táo khuyết qua đám mây.

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15

Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15

Danh sách đầy đủ các thiết bị có thể cập nhật lên hệ điều hành phiên bản mới nhất tương ứng của iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, và watchOS 8.