Có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng chỉ một phần trong số đó là được sử dụng phổ biến. Dưới đây là 16 ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay do BussiessInsider liệt kê, đảm bảo khi bạn thông thạo chúng, bạn sẽ luôn luôn có trong tay một việc làm ổn định.

Java

Ngôn ngữ này được phát minh vào năm 1991 cho TV thông minh. Thế nhưng, Java của Oracle hiện nay vẫn là ngôn ngữ phổ biến hàng đầu trên thế giới. Nó rất quan trọng để phát triển ứng dụng cho Android và nhiều phần mềm doanh nghiệp.

Một trong những ngôn ngữ lập trình "già" nhất mà vẫn thường hay được sử dụng. C được tạo ra vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỉ 20. Năm 1978, cuốn sách "Ngôn ngữ lập trình C" đã được in lần đầu tiên.

Python

Ngôn ngữ này được ra mắt vào năm 1989 và được rất nhiều người yêu thích vì những dòng lệnh rất dễ đọc. Nhiều người đã bắt đầu lập trình với ngôn ngữ này.

PHP

Đây là ngôn ngữ lập trình cho trang web phố biển nhất thế giới. Nhiều trang lớn như WordPress, Facebook hay Yahoo đã sử dụng nó. Tuy nhiên, cũng không ít lập trình viên ghét PHP, trong đó có người sáng lập Stack Overflow – Jeff Atwood.

Visual Basic

Microsoft Visual Basic làm cho việc lập trình với các yếu tố đồ họa dễ dàng hơn. Nó cho phép bạn thay đổi các phần của một chương trinh bằng cách kéo và thả. Nó đã rất "già cỗi" nhưng vẫn còn rất nhiều người đang sử dụng.

JavaScript

Đây là ngôn ngữ lập trình siêu phổ biến, chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng nền web. Nó hoàn toàn không giống với Java. JavaScript được sử dụng rất nhiều trên các trang web. Tuy nhiên, nó có thể làm tiêu hao tài nguyên, làm chậm trình duyệt và thậm chí là tạo ra lỗ hổng bảo mật.

R là ngôn ngữ lập trình dành cho các nhà thống kê và phân tích dữ liệu. Google đã ghi nhận một lượng người hâm mộ lớn của R và sức mạnh nó mang lại cho các nhà toán học.

Ngôn ngữ lập trình được tạo ra bởi Google để xây dựng các hệ thống ở quy mô to lớn nhằm cung cấp sức mạnh cần thiết cho công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Những nhà phát triển coi độ tin cậy và tính toàn vẹn là trên hết đã chuyển sang sử dụng nó. Đây là một trong những ngôn ngữ đang phát triển nhanh nhất.

Ruby

Giống như Python, các nhà phát triển thích ngôn ngữ đã được 24 tuổi này vởi tính dễ đọc và dễ viết của nó. Ngoài ra, Rails, một framework add-on cho Ruby cũng rất phổ biến. Nó giúp cho người sử dụng dễ dàng xây dựng các ứng dụng web. Phương châm của ngôn ngữ này là "Một người bạn tốt của lập trình viên".

Groovy

Đây là một nhánh của Java. Nó được phát triển vào năm 2007 và được thiết kế nhằm dễ dàng hơn và nhanh hơn trong việc viết nhiều dòng lệnh. Và kể từ khi Goovy thích hợp với Java, nó đã đánh bại các nhà phát triển tại các công ty lớn như IBM, Google và Target.

Objective-C

C đã là bàn đạp cho các ngôn ngữ khác kế thừa. Tất cả đều lấy cảm hứng từ các tính năng ban đầu nhưng được "học hỏi" thêm từ các ngôn ngữ khác. Objective-C hiện vẫn còn phổ biến hơn rất nhiều so với ngôn ngữ "cây nhà lá vườn" Swift của Apple.

Perl

Được phát triển bởi một kĩ sư của NASA vào những thập niên 80, Perl vượt trội hơn trong việc xử lý văn bản. Các nhà phát triển thích nó bới tính mạnh mẽ và linh hoạt. Tuy nhiên, đây không phải là một ngôn ngữ đẹp.

Pascal

Đây là một ngôn ngữ được đặt tên từ nhà toán học, triết gia nổi tiếng Blaise Pascal. Ngôn ngữ này là công cụ mã hóa của các máy tính Apple MacIntosh ban đầu. Sau đó, Pascal đã được mở rộng thành Object Pascal và vẫn được sử dụng rộng rãi nhất trong các hệ thống hiện nay.

Delphi Object Pascal

Được phát triển bởi Apple vào năm 1986 và được đặt tên như thế bởi nó giúp các lập trình viên kết nối với cơ sở dữ liệu của Oracle. Delphi được xem như một ngôi sao trở lại nhờ việc có thể thay thế trong việc xây dựng các ứng dụng cho điện thoại thông minh.

Swift

Cũng là một ngôn ngữ được sáng lập bởi Apple và được ra mắt vào năm 2014. Đây là ngôn ngữ lập trình các ứng dụng cho iPhone thay thế cho Objective-C với tốc độ nhanh hơn và dễ dàng hơn trong việc lập trình. Tất nhiên, cái tên chẳng liên quan gì đến cô ca sĩ đình đám Taylor Swift.

MATLAB

Được sử dụng rộng rãi bởi các nhà khoa học, kĩ sự và lập trình viên làm việc trong lĩnh vực xử lý hình ảnh và trí tuệ nhân tạo. Ngôn ngữ này ban đầu được định hướng sẽ giúp cho sinh viên đại học học toán cao cấp và xử lý hình ảnh.

Minh Hùng