Trái với kỳ vọng, thị trường smartphone năm nay lại tăng trưởng cực chậm, chủ yếu do nhu cầu không cao từ các thị trường châu Á – TBD, Mỹ Latin và Tây Âu.

{keywords} 

Đây cũng là năm đầu tiên, thị trường smartphone tăng trưởng chỉ đạt 2 con số ở mức thấp. Kỳ vọng với những mẫu smartphone không chạy Android, iOS hoặc Windows Phone rất thấp.  

Theo IDC, lượng smartphone bán ra năm 2015 tăng 9,8% - đạt 1,43 tỉ thiết bị, trong đó điện thoại Android chiếm 81,2%, iOS – 15,8% và Windows Phone – 2,2%. Tăng trưởng smartphone năm nay chỉ đạt 17,3%.

Chi tiết hơn, mảng smartphone Android tăng trưởng 9,5%, Windows Phone tăng 10,2%, trong khi các hệ điều hành di động khác giảm 16,8%.

Tuy Trung Quốc là thị trường lớn nhưng chỉ đạt tăng trưởng smartphone 2 con số, thấp hơn nhiều so với dự báo. Tuy nhiên, Trung Đông và Châu Phi lại vươn lên mạnh mẽ với doanh số tiêu thụ smartphone tăng 50%/năm. Đây cũng là mức tăng lớn nhất năm nay.

Duy trì đà tăng trưởng smartphone hiện nay tùy thuộc vào những chiếc điện thoại giá rẻ tại những thị trường mới nổi. Theo phân tích của IDC, vòng đời thay thế sản phẩm rút xuống chỉ còn chưa tới 2 năm – có nghĩa cứ khoảng 2 năm, người dùng lại mua mới, thay thế chiếc smartphone của họ.

Nguyễn Minh