Hai doanh nghiệp viễn thông lớn cho biết sẽ hoàn tất thử nghiệm IPv6 cho khách hàng 4G LTE trong năm 2016 và tiến tới cung cấp dịch vụ chính thức từ năm 2017.

Chiều 26/10, Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Viettel về tiến độ, tình hình triển khai IPv6 tại doanh nghiệp này.

{keywords} 

Báo cáo với Ban công tác, Viettel cho biết Tập đoàn này đã hoàn thành việc triển khai hạ tầng mạng thử nghiệm IPv6 cho dịch vụ 4G tại Vũng Tàu và thử nghiệm thành công việc cấp phát IPv6 cho các thuê bao 4G Vũng Tàu truy cập vào những website hỗ trợ IPv6.

Đánh giá về tiến độ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng tuy Viettel đã triển khai chuyển đổi IPv6 theo kế hoạch chung mà Bộ đã ban hành, song cũng như chính thừa nhận của Viettel, kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng của Ban công tác đối với 1 doanh nghiệp Viễn thông - CNTT hàng đầu.

Qua số liệu, Ban công tác đánh giá Viettel về cơ bản mới chỉ sẵn sàng mạng lưới. Từ góc độ triển khai dịch vụ, Viettel vẫn còn khá chậm, mới thử nghiệm với vài nghìn khách hàng. Do đó, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị từ nay đến cuối năm, đặc biệt sang năm 2017, Viettel cần quyết liệt triển khai ứng dụng IPv6 trong nội bộ Tập đoàn, ngay từ khối lãnh đạo để sau đó có thể truyền thông về công nghệ mới về lợi ích, tiện ích của IPv6. Ngoài triển khai cho nội bộ, thì các trang web của Tập đoàn phải gắn nhãn sẵn sàng IPv6.

Trước đó, trong cuộc làm việc của Ban công tác tại Tập đoàn VNPT hôm 19/10, VNPT cũng cho biết sẽ cung cấp thử nghiệm IPv6 cho khách hàng 4G LTE từ cuối năm 2016 và tiến tới cung cấp chính thức từ năm 2017.

T.C