Với việc đưa vào danh sách thực thể, các công ty này sẽ bị cấm mua công nghệ của Mỹ khi chưa được chính phủ Mỹ cấp giấy phép.

Theo thông báo được đưa ra bởi Bộ Thương mại Mỹ thì 9/11 công ty đã được thêm vào danh sách thực thể với cáo buộc đưa người Hồi giáo Uyghur vào lao động cưỡng bức, bao gồm OFilm Group, Changji Esquel Textile, Hefei Bitland Information Technology, Hefei Meiling, Hetian Haolin Hair Accessories, Hetian Taida Apparel, KTK Group, Nanjing Synergy Textiles, and Tanyuan Technology. 2/11 công ty còn lại, gồm Xinjiang Silk Road BGI và Beijing Liuhe BGI đã bị xử phạt vì tiến hành phân tích di truyền được sử dụng để tiếp tục đàn áp Uyghurs và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác.

Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc
Mỹ trừng phạt thêm 11 công ty Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross cho rằng: “Bắc Kinh tích cực thúc đẩy các hành động đáng trách về lao động cưỡng bức và lạm dụng các kế hoạch phân tích và thu thập DNA để đàn áp công dân của họ. Động thái này sẽ đảm bảo rằng hàng hóa và công nghệ của chúng tôi không được sử dụng trong cuộc tấn công đáng khinh bỉ của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại dân số thiểu số Hồi giáo”.

Theo theo một báo cáo được công bố bởi Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) cho biết, trong số các công ty bị đưa vào danh sách thực thể lần này có OFilm được cho là đối tác chiến lược và nhà cung cấp của nhiều công ty công nghệ khác nhau như Acer, ASUS, Amazon, Dell, HP, HTC, Huawei, Lenovo, LG, Meizu, Microsoft, Oppo, Samsung, Sony, Vivo, Xiaomi và ZTE. Đây cũng là nhà cung cấp bộ phận camera cho Apple.

Báo cáo của ASPI cho biết thêm, OFilm đã sản xuất các thành phần chính của công nghệ camera iPhone 8 và iPhone X cho Apple vào năm 2017.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, LG đã tự mình rời khỏi OFilm và phủ nhận có bất kỳ kết nối nào với một trong những nhà máy có tên trong báo cáo.

“LG Electronics hy vọng tất cả các nhà cung cấp của mình tuân thủ quy tắc ứng xử của nhà cung cấp, điều này rất rõ ràng về lập trường của chúng tôi về lao động cưỡng bức. LG Electronics không có mối quan hệ trực tiếp với bất kỳ công ty nào có tên Ofilm”, LG cho biết.

Trong khi đó, Hefei Bitland, một công ty khác được thêm vào danh sách thực thể, cho biết trên trang web của mình rằng họ đã hợp tác với Google, Haier, Hisense, HTC, HP và Lenovo.

Hiện tại Trung Quốc đã phải đối mặt với sự lên án ngày càng tăng đối với việc đối xử với người Hồi giáo Uyghur và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, với nhiều báo cáo cho biết chính quyền Trung Quốc đã theo dõi các phong trào của những người này. Cũng có báo cáo về các vi phạm nhân quyền khác, chẳng hạn như cài đặt phần mềm gián điệp trên điện thoại của người Hồi giáo Uyghur và đưa người Hồi giáo Uyghur vào các trại cải tạo.

Trước các lệnh trừng phạt mới nhất này, kể từ tháng 10 năm ngoái, 37 công ty Trung Quốc đã được thêm vào danh sách thực thể vì các vi phạm liên quan đến Tân Cương. Chính phủ Mỹ cũng đã đưa các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, bao gồm Huawei và ZTE vào danh sách thực thể của họ và cáo buộc các công ty này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Phan Văn Hòa (Theo ZDnet)

 

Mỹ truy lùng 2 hacker TQ làm gián điệp, trộm hàng trăm triệu USD

Mỹ truy lùng 2 hacker TQ làm gián điệp, trộm hàng trăm triệu USD

Bản cáo trạng xác định 2 tin tặc không những thực hiện nhiệm vụ tình báo cho chính quyền Trung Quốc, mà còn trộm "hàng trăm triệu USD" vì mục đích cá nhân.