Alex Spiro, luật sư nổi tiếng – người đại diện cho Musk trong vài năm – dẫn đầu các cuộc thảo luận liên quan đến quản trị nội dung và kế hoạch sa thải nhân sự. Ông đảm nhận vai trò tích cực trong quản lý các nhóm tại Twitter, bao gồm pháp lý, quan hệ chính phủ, chính sách và tiếp thị, theo nguồn tin của Washington Post.

Elon Musk được cho là sẽ sa thải mạnh tay tại Twitter. (Ảnh: Getty Images)

David Sacks và Jason Calacanis – hai người thân tín với Musk – cũng xuất hiện trong danh bạ công ty hồi cuối tuần. Cả hai đều có email chính thức của doanh nghiệp và chức danh của họ là “kỹ sư phần mềm”. Chức danh của Musk trong danh bạ là CEO, dù vị trí này chưa được công khai. Trên Twitter, tỷ phú tự nhận là “Chief Twit” (sếp Twitter).

Trong khi đó, nhóm quyết định những gì sẽ xảy trong trong vòng cắt giảm nhân sự đầu tiên. Vòng này nhắm đến khoảng 1/4 trong số hơn 7.000 nhân viên. Hầu như mọi bộ phận đều bị ảnh hưởng, cụ thể là kinh doanh, sản phẩm, kỹ thuật, pháp lý, tín nhiệm và an toàn trong những ngày tới. Theo tài liệu mà Washington Post có được, nhân viên bán hàng nằm trong số những người ăn lương cao nhất Twitter, chỉ sau kỹ sư. Thậm chí, có người kiếm hơn 300.000 USD/năm.

Musk mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào ngày 28/10 sau vài tháng đàm phán và tranh chấp pháp lý. Ông đưa ra đề nghị vào tháng 4 rồi muốn “hủy kèo” trước khi tiếp tục thương vụ. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, Musk đã tìm đến các cộng sự lâu năm để bắt đầu cải tổ mạng xã hội.

Sacks đã làm việc cùng Musk từ thời PayPal hai thập kỷ trước. Ông có nhiều ý tưởng mạnh mẽ về quản trị nội dung trực tuyến và chỉ trích gay gắt việc kiểm duyệt của Big Tech. Calacanis cũng là bạn thân lâu năm của Musk, thường xuyên nhắn tin tư vấn cho bạn trong thương vụ thâu tóm Twitter.

Đội ngũ lãnh đạo mới của Twitter đang tìm hiểu mọi khía cạnh doanh nghiệp, bao gồm chi tiết về quản trị nội dung, tài khoản rác cũng như rủi ro của cuộc bầu cử sắp tới. Ngược lại, nhân viên Twitter lại mù mờ về các kế hoạch mới. Công ty chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ mua bán. Phòng truyền thông im lặng. Các tin đồn về sa thải lan tràn trên mạng, bao gồm tin đồn sa thải nhân viên trước ngày 1/11. Dù vậy, Musk lên tiếng nói rằng đây là thông tin không đúng.

Đầu năm nay, Musk báo với đối tác rằng, muốn cắt giảm 75% nhân sự Twitter. Tuần trước, khi đến thăm trụ sở công ty, Musk trấn an nhân viên, ông không có kế hoạch đuổi việc 3/4 lao động. Một nguồn tin khác lại tiết lộ tổng số người mất việc sẽ là 50%.

Musk đã sa thải 4 lãnh đạo cấp cao, bao gồm cựu CEO Parag Agrawal và gửi kỹ sư Tesla đến đánh giá mã nguồn Twitter. Ông cho biết, chuẩn bị thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung.

Du Lam (Theo Washington Post)