Google không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, do đó những điểm yếu trên mẫu xe không người lái là khó tránh khỏi.

Theo truyền thông nước ngoài báo cáo, người quản lý dự án xe không người lái của Google, Chris Urmson gần đây công bố cho biết, trong vòng hai đến năm năm tới, xe không người lái của Google sẽ được chính thức ra mắt. Trước đó, Google từng tuyên bố tới trước năm 2015, ít nhất sẽ có 100 chiếc xe không người lái của hãng này sẽ được đưa vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

{keywords}

Google không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, cái gọi là dự án xe không người lái cũng là bán hệ thống không người lái mà hãng tự phát triển cho nhà sản xuất ô tô, để các nhà sản xuất biến ý tưởng đó trở thành hiện thực mà thôi.

Năm ngoái, Google đã trình làng nguyên mẫu xe không người lái, xe không hề có bánh lái, chân ga và hệ thống phanh tiêu chuẩn trên những chiếc xe thông thường, nó chỉ có 2 nút là "dừng lại" và "khởi động". Google tuyên bố, xe không người lái của họ sử dụng hệ thống hoàn toàn tự động có hiệu quả, nó có thể làm giảm xác suất các vụ tai nạn giao thông. Trong một thập kỷ qua tại Hoa Kỳ mỗi năm trung bình khoảng 3,2 - 4,3 triệu người chết bởi tai nạn xe hơi.

Mặc dù hiện tại ở các bang như California, Nevada, Florida và Michigan của Mỹ đã ban hành luật để thuận tiện cho xe không người lái có thể được triển khai, nhưng trên thực tế việc kinh doanh mẫu xe này vẫn vấp phải 3 điểm yếu sau:

1. Giới hạn bản đồ đường

Xe không người lái của hãng Google có thể di chuyển trên tuyến đường Google Maps đã định dạng, hay nói cách khác, mẫu xe này đòi hỏi quét định dạng đường với độ phân giải cao, thời gian thực, có nghĩa là chiếc xe trong quá trình chuyển động sẽ tiêu thụ rất nhiều nhiên liệu. Mẫu xe không người lái thu thập dữ liệu 3D thông qua tia laser phát ra từ bộ phận cảm biến gắn trên đầu xe, nhưng hạn chế của nó là không thể phân tích và xử lý thời gian thực đối với tất cả các dữ liệu thu nhận được.

{keywords} 

Theo tạp chí Technology Review, nguyên mẫu xe không người lái có thể đạt tốc độ tối đa 25 dặm/h (khoảng 40 km/h), trong quá trình chuyển động nó không thể phân biệt người đi bộ, đèn giao thông và các ổ gà.

2. Giá thành chi phí cao

Một vấn đề lớn hiện nay đối với xe không người lái của Google là chi phí giá thành quá cao, giới chuyên gia cho rằng, các thiết bị phần cứng của xe có giá lên tới 250.000 USD. Đây cũng là lý do thời gian đưa mẫu xe này vào cuộc sống trong 2-5 năm nữa là mục tiêu không thực tế.

Lấy một ví dụ đơn giản, hãng ô tô Mobileye trình làng hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) với giá thành chỉ khoảng 1.000 USD để lắp đặt trên xe ô tô thông thường. Hệ thống này được cài đặt trong xe giúp lái xe tránh các tai nạn xe khi ngủ gật trong khi lái…

{keywords} 

3. Thách thức an ninh bảo mật người dùng

Google đã có thể thu thập riêng tư, thậm chí kiểm soát thông tin của người sử dụng  thông qua các hệ thống dịch vụ như GPS, Wi-Fi và Google Maps. Như vậy hệ thống đường mà người sử dụng đi qua đều ghi nhận tại trung tâm dữ liệu mạng lưới giao thông của hệ thống.

Như vậy sẽ làm tăng khả năng bị lộ lọt dữ liệu cá nhân của người sử dụng, ví dụ như tòa án có thể điều tra dữ liệu xe của người sử dụng, các công ty bảo hiểm có thể theo dõi dữ liệu xe của người sử dụng như là một cơ sở pháp lý cho phủ quyết yêu cầu khiếu nại người sử dụng. Năm ngoái, sản phẩm gia dụng thông minh Nest của Google từng xảy ra hiện tượng tấn công mạng, vậy thì những chiếc xe không người lái của Google trong tương lai là hoàn toàn có thể là mục tiêu tấn công của tin tặc.

Theo Danviet