Được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, Kế hoạch triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” mới được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 31/10 áp dụng cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ của chương trình gồm các học sinh, sinh viên trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên gồm: Ưu tiên 1 - Học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo; Ưu tiên 2 - Học sinh, sinh viên thuộc hộ cận nghèo; Ưu tiên 3 - Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là con trong gia đình có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 và chưa có máy tính để học trực tuyến.

Đồng thời, hỗ trợ các địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng chương trình, góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển chuyển đổi số, xã hội số.

Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang nhằm xây dựng phương án hỗ trợ, triển khai hạ tầng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu kết nối phục vụ nhu cầu dạy học trực tuyến; vận động cung cấp, hỗ trợ các thiết bị công nghệ (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh...), nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho các đối tượng học sinh, sinh viên nêu trên.

{keywords}
UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở GD&ĐT chủ trì thực hiện kế hoạch triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Kế hoạch triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Bắc Giang thực hiện theo 2 giai đoạn, với giai đoạn 1 diễn ra trong năm 2021 và giai đoạn 2 từ năm 2022 đến năm 2023.

Cụ thể, trong giai đoạn 1, Bắc Giang xác định sẽ tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính: Khảo sát nhu cầu hỗ trợ thiết bị công nghệ và dịch vụ hỗ trợ học trực tuyến; Vận động, tiếp nhận nguồn tài trợ cho chương trình; Điều phối nguồn tài trợ của chương trình; Hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tổ chức dạy học trực tuyến; Tăng cường công tác phối hợp, ứng dụng CNTT, số hóa dữ liệu; tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp chương trình.

Theo đó, ngay trong năm 2021, để hỗ trợ các huyện, thành phố tại Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội và tổ chức dạy học trực tuyến, sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã công bố. Hỗ trợ các gói cước, hạ tầng CNTT phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet.

Cùng với đó, miễn phí Data 4GB/ngày cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là con trong gia đình có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 và chưa có thiết bị công nghệ để học trực tuyến khi được tặng thiết bị.

Ở giai đoạn 2 từ năm 2022 đến năm 2023, Bắc Giang sẽ tiếp tục phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc đối tượng hỗ trợ được trang bị thiết bị công nghệ đáp ứng việc học trực tuyến.

“Sóng và máy tính cho em” là chương trình Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT xây dựng và triển khai để hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số. Được chính thức phát động từ ngày 12/9, chương trình nhằm hỗ trợ hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Ngay tại sự kiện phát động, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã nhận được tổng số tiền ủng hộ là 2.502,1 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ 1 triệu chiếc máy tính từ các doanh nghiệp; các địa phương trên cả nước cũng ủng hộ, đóng góp được 63 tỷ đồng, 8 máy tính và 630 điện thoại thông minh cho chương trình.

Tiếp đó, trong 18 ngày từ 12 - 30/9, các nhà mạng đã hoàn thành ứng cứu phủ sóng cho 283 điểm lõm sóng trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hậu Giang, Phú Yên, Bình Phước, Đồng Tháp, Khánh Hòa để phục vụ dạy và học trực tuyến. Theo kế hoạch trong năm nay sẽ hoàn thành phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Vân Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chính thức phát động chương trình 'Sóng và máy tính cho em', nhằm giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.