3 nhà mạng lớn ở Đức gồm Deutsche Telekom, Vodafone Germany, và Telefonica Deutschland vừa ký thỏa thuận chia sẻ mạng di động, nhằm xóa 1.200 khu vực “vùng xám”. “Vùng xám” được hiểu là nơi chưa được phủ sóng 4G bởi tất cả các nhà mạng.

Trước đó vào tháng 11/2019, 3 nhà mạng trên ký thỏa thuận phối hợp xây dựng 6.000 điểm phát sóng 4G trên khắp nước Đức, sau đó sử dụng chung. Các điểm này từng được gọi là “vùng trắng” vì không có sóng 4G của bất kỳ nhà mạng nào.

{keywords}
3 nhà mạng lớn ở Đức vừa ký thỏa thuận chia sẻ mạng di động.

Sự hợp tác giúp tránh được việc triển khai cơ sở hạ tầng trùng lặp, giảm chi phí cho các nhà mạng. Động thái này diễn ra một phần do sức ép từ cơ quan quản lý chống độc quyền của Đức, vốn đang thúc đẩy 3 nhà mạng lớn nhất đất nước hợp tác để tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Câu chuyện gần tương tự cũng diễn ra với mạng Internet cáp quang ở Đức. Deutsche Telekom vừa đồng ý hợp tác với Telefonica, dù trước đó bày tỏ lo ngại mất lợi thế khi phải chia sẻ hạ tầng cáp quang.

Cơ quan quản lý của Đức đặt ra mục tiêu phủ sóng cho các nhà mạng di động, đổi lại họ sẽ kéo dài thời gian nhận thanh toán khi cấp giấy phép băng tần 5G. Các nhà mạng Đức hiện nay có thể trả góp thời hạn đến năm 2030 khi mua băng tần 5G.

Về kế hoạch phát triển riêng, Telefonica cho biết, họ dự định tắt mạng 3G vào cuối năm, đồng thời chuyển đầu tư từ 4G sang 5G. Mục tiêu của Telefonica là phủ sóng 5G tới 30% hộ gia đình Đức trong năm nay, hướng tới phủ sóng trọn vẹn ​​vào năm 2025.

Anh Hào (Theo totaltele.com, telecoms.com)

Chính phủ Đức phê duyệt luật chống độc quyền thị trường công nghệ

Chính phủ Đức phê duyệt luật chống độc quyền thị trường công nghệ

Luật chống độc quyền kỹ thuật số mới ở Đức sẽ hỗ trợ nhiều công ty quy mô trung bình, nhưng trên hết là mang lại lợi ích cho hàng triệu người tiêu dùng.