Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vừa cho biết, họ không còn có ý định hủy niêm yết 3 nhà mạng viễn thông Trung Quốc. Đây là một quyết định đảo ngược gây sốc, nhưng NYSE khẳng định quyết định này dựa trên tham vấn thêm với các cơ quan quản lý có liên quan.

Trước đó hôm 31/12/2020, NYSE tuyên bố sẽ hủy niêm yết các nhà mạng China Mobile, China Telecom và China Unicom Hong Kong, dựa trên lệnh cấm đầu tư của chính phủ Mỹ đối với 35 công ty được coi là thuộc sở hữu của quân đội Trung Quốc.

Cổ phiếu của các nhà mạng trên tại Hong Kong đã tăng mạnh sau thông báo mới nhất; cổ phiếu của China Unicom tăng 6,7%, trong khi China Mobile và China Telecom đều tăng 5%.

{keywords}
NYSE cho biết, họ không còn có ý định hủy niêm yết 3 nhà mạng viễn thông Trung Quốc là China Mobile, China Telecom và China Unicom.

Tariq Dennison, Giám đốc quản lý của công ty tư vấn GFM Asset Management nhận định về diễn biến bất ngờ này: “Tình huống cho thấy đang thiếu hướng dẫn thi hành luật như thế nào, đặc biệt là trong khoảng thời gian Mỹ thay đổi chính quyền”.

Tuy nhiên về xu thế chung trong mối quan hệ Mỹ - Trung, Tariq Dennison cũng cho rằng sẽ không có thay đổi lớn: “Tôi không nghĩ rằng ông Biden sẽ xuống nước một cách thần kỳ. Ông ấy chắc hẳn không muốn 100 ngày nhiệm kỳ đầu tiên được nhớ đến với sự nhượng bộ tức thì".

Anh Hào (Theo Reuters)

Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo rủi ro trong thiết bị, dịch vụ số Trung Quốc

Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo rủi ro trong thiết bị, dịch vụ số Trung Quốc

Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ trước việc sử dụng thiết bị phần cứng và dịch vụ số có liên quan hay do công ty Trung Quốc sản xuất.