cải cách tư pháp

Cập nhập tin tức cải cách tư pháp

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp trong Quân đội

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đẩy mạnh thực hiện công tác tư pháp và cải cách tư pháp, với nhiều giải pháp đồng bộ, bước đi phù hợp, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực.

Cải cách tư pháp nhằm thích ứng tình hình mới, thuận tiện cho nhân dân

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, cải cách tư pháp nhằm thích ứng với sự thay đổi nhanh, phức tạp trong tình hình mới là xu thế tất yếu.

Cải cách tư pháp phải đồng hành công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 9/1, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch nước họp hoàn thiện mô hình Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương

Việc kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ, là điều kiện quan trọng giúp Ban Chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ngành tư pháp phải bảo đảm tính thượng tôn, nghiêm minh của pháp luật

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu ngành Tư pháp tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm tính thượng tôn, nghiêm minh của pháp luật.

Án oan, sai và động lực cho cải cách tư pháp

 - Nếu Nghị quyết 49/2005 của Trung ương, Bộ Chính trị được thi hành cách triệt để thì có lẽ những vụ oan-sai sẽ giảm đến mức tối thiểu.

 

 

Hợp tác quốc tế nhưng phải phòng ngừa nước ngoài can thiệp vào nội bộ

Yêu cầu đặt ra trong hợp tác quốc tế là phải kết hợp được những hợp tác và đề cao cảnh giác, phòng ngừa tác động, can thiệp của nước ngoài vào nội bộ của Việt Nam.

Bài học oan sai và đòi hỏi một nền tư pháp liêm chính

Pháp luật hình sự cùng nhiều quy định khác của ngành tư pháp đã chấn chỉnh, đề ra những biện pháp ngăn ngừa oan sai, nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ án oan sai, rất đáng suy ngẫm.

Thể chế nào, doanh nghiệp đó

Cứ khi nào Nhà nước cởi trói, trao quyền cho người dân, thay vì hạn chế, bao cấp cho họ, sẽ luôn huy động được nguồn lực khổng lồ về tài chính và trí tuệ cho phát triển.

Đề cao tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã chủ trì phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Grab mua Uber VN không trả thuế, pháp luật “bó tay”?

Thực tế cho thấy, pháp luật đang ở thế bị động trong cuộc CMCN 4.0, đặc biệt là khi xuất hiện những vấn đề trong thương vụ Uber sát nhập Grab và vụ tiền ảo iFan lừa đảo 15.000 tỷ đồng.

Chủ tịch nước chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ

Chiều nay, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ họp phiên thứ 4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo. 

‘Thỏi nam châm’ của phiên tòa Phương Nga – Toàn Mỹ

Hy vọng sự mẫu mực, thành quả cải cách tư pháp của phiên tòa Phương Nga – Toàn Mỹ sẽ không còn là “trường hợp cá biệt” trong thời gian không xa.

Đề xuất Bộ Chính trị duy trì BCĐ Cải cách tư pháp TƯ

Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng BCĐ Cải cách tư pháp TƯ chủ trì phiên họp thứ 3 của BCĐ.

Thủ tướng: Không cài cắm vào luật để phục vụ lợi ích riêng

Không được cài cắm vào luật những nội dung không vì lợi ích chung mà để phục vụ lợi ích riêng của ngành mình hay của một nhóm người nào đó.

Huỳnh Văn Nén và cái giá của oan sai

Không quá khó để thấy, người dân đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ thế nào về việc dùng tiền thuế của dân để khắc phục sai lầm từ việc lạm quyền.

‘Án chấn động’ và quyền được biết

Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện những tranh cãi về việc có được ghi hình các phiên tòa công khai.

Không để 'góc tối' khi ghi âm, ghi hình hỏi cung

Phó Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ Lê Thị Thu Ba phản ánh do chưa rõ nguyên tắc suy đoán vô tội mà có trường hợp lỡ bắt rồi nên phải xử, phải tuyên phạt cho tương xứng.

Trả lương cao, thẩm phán sẽ không tham nhũng

Tham nhũng là vấn đề mà mỗi hệ thống phải tự tìm cách giải quyết phù hợp với tập quán của mình, Thẩm phán Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg chia sẻ.

"Lá phiếu cử tri chính là sự trừng phạt hữu hiệu"

"Tôi bầu ra đại biểu mà suốt ngày không phát biểu gì hoặc là phát biểu lộn xộn quá thì kỳ sau anh sẽ không được tôi bầu nữa".