- Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có những chia sẻ tâm huyết về những nguyên tắc mà ông cho là “bất biến” trong việc quản lý nhà nước về viễn thông tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 của Cục Viễn Thông, chiều qua, 30/7.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng.

Khẳng định đây là lần cuối cùng ông phát biểu với tư cách thứ trưởng trước cán bộ và lãnh đạo Cục Viễn thông, lĩnh vực mà ông đã phụ trách trong suốt nhiều năm qua, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã những chia sẻ rất tâm huyết về những định hướng trong quản lý lĩnh vực viễn thông.

Theo Thứ trưởng Thắng, có 4 nguyên tắc mà ông cho là “dĩ bất biến ứng vạn biến” khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách đối vớilĩnh vực viễn thông.

Đầu tiên là đảm bảo môi trường cạnh tranh và thúc đẩy cạnh tranh. Ông Thắng cho rằng, ngành viễn thông có được thành công như ngày hôm nay là nhờ mở cửa cạnh tranh sớm. Nhờ có bàn tay vô hình của cạnh tranh mà chất lượng dịch vụ tăng lên nhiều trong khi giá cước giảm nhiều lần.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thắng cho rằng, gần đây có xu hướng cạnh tranh giảm đi do có những doanh nghiệp phát triển quá nóng trong khi có những doanh nghiệp phát triển chậm lại. “Tôi từng nói rằng chúng tôi không muốn có bất cứ một doanh nghiệp nào mạnh. Chúng tôi mong muốn tất các doanh nghiệp đều phải mạnh. Bởi lẽ một doanh nghiệp mạnh thì người dùng lại có nguy cơ bị chèn ép, quay lại hình thức độc quyền trước đây.

Nguyên tắc thứ 2, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng là cần phải đảm bảo các nguyên tắc thị trường, bao gồm quy luật giá trị và quy luật cung – cầu. Theo ông Thắng chỉ có đảm bảo nguyên tắc thị trường thì mới thúc đẩy được canh tranh và đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

“Luật VT xây dựng từ năm 2009 đi theo hướng cơ chế thị trường, tránh biện pháp hành chính để can thiệp thị trường”, ông Thắng nhấn mạnh.

Nguyên tắc thứ 3, theo ông Thắng chính là phải bóc tách được giữa công ích và kinh doanh, không được để hai mảng này lẫn lộn. Ông Thắng cho biết, theo kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới, muốn thực hiện các nguyên tắc của kinh tế thị trường thì cần phải bóc tách rõ ràng giữa công ích và kinh doanh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa làm kinh doanh nhưng lại vừa được giao các nhiệm vụ công ích.

Trong thời gian qua, chúng ta tái cơ cấu doanh nghiệp VNPT, tách các đơn vị sự nghiệp ra khỏi VNPT là nhằm thực hiện mục tiêu bóc tách giữa công ích và kinh doanh. Do đó, trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chính sách của Cục Viễn thông cần đảm bảo nguyên tắc này, Thứ trưởng Thắng chỉ đạo.

Nguyên tắc thứ 4, theo Thứ trưởng Thắng là Nhà nước giảm tối đa sự can thiệp vào thị trường nhưng vẫn phải giữ sự điều tiết. Theo ông, sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường viễn thông phải chuyển từ quản lý sang thúc đẩy, từ tiền kiểm sang hậu kiểm, chuyển từ can thiệp nhiều nhưng chậm và yếu sang can thiệp ít nhưng nhanh và mạnh.

Từ việc vận dụng bốn nguyên tắc cơ bản nói trên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chỉ đạo, định hướng một số nhiệm vụ của Cục Viễn Thông trong thời gian tới trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước đối với ngành viễn thông, từ việc cấp phép, quản lý tài nguyên, giá cước, cho tới chất lượng sản phẩm hàng hóa chuyên ngành viễn thông…

Cuối cùng, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chia sẻ rằng, trong thời gian công tác của mình, “có nhiều việc còn làm chưa tốt, còn dở dang, chưa làm được tới tận cùng”, do đó, những ý kiến của ông đều là những suy nghĩ tâm huyết mà ông muốn cán bộ quản lý lĩnh vực viễn thông chia sẻ.

Lê Văn