Tại lễ tốt nghiệp Đại học Naples Federico II tuần trước, CEO Tim Cook chia sẻ với các tân cử nhân rằng thành công của Apple phụ thuộc vào văn hóa và những con người mà họ tuyển dụng. Chẳng hạn, công ty thường tìm kiếm nhân viên sở hữu 4 phẩm chất: khả năng hợp tác, sự sáng tạo, sự tò mò và chuyên môn.

CEO Tim Cook (áo đen) và nhân viên một Apple Store năm 2014. (Ảnh: Getty Images)

“Đây là công thức rất tốt đối với chúng tôi”, ông nói. Theo người đứng đầu Apple, những phẩm chất này sẽ tạo ra một nền văn hóa công sở tham vọng nhưng vẫn có tính hỗ trợ. Dường như ông đã xếp 4 phẩm chất theo thứ tự quan trọng. Lý do khả năng hợp tác quan trọng là vì nó kết hợp 3 kỹ năng còn lại. “Chúng tôi tìm kiếm cảm giác căn bản, đó là khi tôi chia sẻ ý tưởng với bạn, ý tưởng đó sẽ phát triển ngày một lớn hơn và tốt hơn. Quy trình ấy là cách mà Apple làm ra các sản phẩm”.

Ý thức làm việc nhóm kết hợp với sự tò mò và sáng tạo để sáng tạo ý tưởng mới hoặc cải thiện ý tưởng cũ. “Chúng tôi tìm những người có suy nghĩ khác biệt, có thể nhìn vào một vấn đề và không bị cuốn vào giáo điều. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng không có câu hỏi nào ngu ngốc cả. Thật tuyệt vời khi ai đó bắt đầu đặt câu hỏi như một đứa trẻ”.

Dù vậy, chiến thuật tuyển dụng của Apple có đảm bảo môi trường làm việc tích cực không lại là một chuyện khác. Năm nay, “táo khuyết” rớt khỏi danh sách những công ty toàn cầu có văn hóa công sở tốt nhất của Comparably. Văn hóa công sở tại gã khổng lồ Mỹ nhận điểm “C” dù xếp hạng 14 năm ngoái.

Apple cũng rơi 20 bậc trên bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ của Glassdoor, từ 31 xuống 56. Đánh giá của nhân viên trên cả Comparably và Glassdoor đều nhắc đến vấn đề cân bằng công - tư nghèo nàn, lịch trình thất thường và áp lực cao trong môi trường cạnh tranh.

Trước những khiếu nại về văn hóa “độc hại” xuất hiện hồi tháng 9, Apple khẳng định luôn cam kết tạo ra và duy trì văn hóa tích cực.

Theo ông Cook, chiến thuật tuyển dụng của Apple đã tồn tại ít nhất 6 năm. Tháng 10/2016, ông cho biết Apple tìm kiếm sự xuất sắc, quyết tâm, tò mò, tập trung vào nhóm và chủ nghĩa lý tưởng muốn thay đổi thế giới trong các nhân viên của mình.

Du Lam (Theo CNBC)