Khí hậu, thời tiết ngày càng khắc nghiệt và khó lường, hiệu ứng nhà kính ở đô thị, vấn đề về mật độ dân số, hay mới đây là đại dịch Covid-19 đã đặt nhiều áp lực lên vai các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn về giải pháp xây dựng những công trình chất lượng, an toàn và lâu dài.

Việc thiết kế, xây dựng công trình cần đảm bảo các yếu tố về: tối ưu chi phí, tiện nghi khi sử dụng, hiệu quả năng lượng, hạn chế tác động đến môi trường… Đó vẫn luôn là “bài toán khó” với nhiều đơn vị. Ngày nay, bên cạnh tính an toàn, những yêu cầu về không gian sống xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành cũng khắt khe hơn. Những giải pháp không khí chất lượng cho từng công trình với những tiêu chí cụ thể được nhiều người đặc biệt quan tâm.

Hiệu quả về năng lượng, bền bỉ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Đại diện Panasonic cho biết: “Khảo sát trên thị trường, hệ thống điều hoà trung tâm VRF-FSV là cái tên được nhiều đơn vị ưa chuộng, sử dụng cho các công trình: tòa nhà văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện. Các thiết bị của Panasonic luôn cải tiến, hướng đến đạt hiệu quả tiêu thụ năng lượng tối đa bằng các công nghệ hiện đại và thiết kế thông minh”.

{keywords}
 Điều hoà trung tâm Panasonic VRF-FSV

Hệ thống điều hoà trung tâm FSV Panasonic sở hữu chỉ số hiệu quả năng lượng EER/COP cao nhờ vào các cải tiến kỹ thuật sau: công nghệ máy nén biến tần hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng tiêu thụ; bộ trao đổi nhiệt thông minh với thiết kế 3 dàn ống trao đồi nhiệt liền khối, tăng diện tích trao đổi nhiệt; quạt giải nhiệt mạnh mẽ với cột áp tĩnh lên tới 80PA, tăng khả năng giải nhiệt trên dàn nóng. Ngoài ra, hệ thống này còn sử dụng môi chất lạnh R410a tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Đại diện Panasonic phân tích: “Nhờ công nghệ ECONAVI với cảm biến nhận biết hoạt động con người trong phòng, mức độ hoạt động theo thời gian thực, nhiệt độ sẽ được điều chỉnh tự động để tối ưu hiệu quả vận hành, tiết kiệm tới 15% chi phí điện năng.

Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 43 độ C, hệ thống FSV của Panasonic vẫn có thể duy trì 100% công suất. Ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài môi trường lên tới 52 độ, hệ thống vẫn có thể hoạt động tốt, mang đến sự an tâm cho các chủ đầu tư, nhà thầu khi vận hành các công trình lớn dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt”.

Thiết kế và lắp đặt linh hoạt

Với các công trình có quy mô lớn như các tòa nhà cao tầng, quá trình tính toán, thiết kế hệ thống điều hòa không khí phức tạp và khó khăn hơn nhiều. Nhằm giúp việc tính toán thiết kế này dễ dàng, linh hoạt hơn, Panasonic đã ứng dụng nhiều điểm vượt trội trên hệ thống VRF-FSV.

Cụ thể, VRF-FSV có dải công suất rộng, công suất lạnh tối đa của hệ thống lên tới 80HP, 16 loại dàn lạnh với dải công suất rộng, đáp ứng được yêu cầu thiết kế cho các đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, VRF-FSV có tổng chiều dài đường ống lên tới 1000m; chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh có thể lên tới 90m. Đồng thời, hệ thống có phần mềm hỗ trợ tính toán chuyên nghiệp, được nghiên cứu, phát triển bởi Panasonic.

Nhờ 3 yếu tố này, quá trình thiết kế, lắp đặt hệ thống FSV trở nên dễ dàng hơn, vừa đảm bảo yêu cầu về công suất lạnh tính toán, vừa đảm bảo giữ được tính mỹ quan cho công trình.

Tiện nghi, an toàn, dễ vận hành

Một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ tiện nghi, an toàn cho người sử dụng công trình là chất lượng không khí trong nhà (IAQ), gồm có: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, vi khuẩn, bụi trong không khí…

{keywords}
 Giải pháp quản lý năng lượng cùng chất lượng không khí trong nhà IAQ qua ứng dụng thông minh VRF Smart Connectivity+

Điều hoà trung tâm VRF-FSV sử dụng bộ điều khiển IAQ, kiểm soát các thông số nhiệt độ, độ ẩm tự động. Khi vận hành tòa nhà, các kỹ thuật viên đều dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động trên bản đồ điều khiển định vị. Panasonic tích hợp công nghệ AC Smart Cloud (điện toán đám mây), mang lại sự thuận tiện cho người dùng thông qua phần mềm quản lý đơn giản, trực quan. Ứng dụng giúp các chủ đầu tư dễ dàng vận hành, kiểm soát và quản lý hệ thống điều hòa không khí từ xa, cũng như tham vấn chuyên gia khi xảy ra sự cố.

Công nghệ lọc tiên tiến cho bầu không khí trong lành

Trong các dòng điều hòa trang bị cho toà nhà, công trình lớn của Panasonic bao gồm âm trần nối ống gió F3 và âm trần cassette 4 hướng thổi U2 đã được trang bị công nghệ lọc khí nanoe X độc quyền, thanh lọc không khí hiệu quả, có khả năng ức chế vi khuẩn, vi rút và loại bỏ bụi, khử mùi, nâng cao chất lượng không khí.

Tháng 3/2021, Tổ chức Nghiên cứu Tiếp xúc Toàn Cầu Texcell đã xác minh khả năng ức chế virus SARS-CoV-2 của điều hòa Panasonic trang bị công nghệ nanoe™ X. Theo đó, điều hòa được trang bị  nanoe™ X có thể ức chế 91,4% hoạt động của SARS-CoV-2 trong không gian kín 6,7m3 sau 8 giờ bật điều hòa. Thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín, và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát.

{keywords}
Công nghệ lọc khí NanoeTM X đã được chứng minh hiệu quả trong việc ức chế vi rút, vi khuẩn và khử mùi

Đại diện Panasonic cho biết, hiện nay, Panasonic được nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lựa chọn cho công trình. Dòng điều hòa thương mại VRF-FSV của Panasonic mới đây đã được lắp đặt ở những công trình lớn như: trường quốc tế Concordia (Vân Trì, Đông Anh), khách sạn 5 sao Dolce by Wyndham Giảng Võ, tòa nhà văn phòng trụ sở Vietnam Airlines (Long Biên), khách sạn Hòa Bình Green Đà Nẵng, khách sạn FLC Hạ Long…

Ngọc Minh