CES là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Khi sự kiện kết thúc, cũng là lúc chúng ta nghiền ngẫm và đào sâu vào các chủ đề của CES để tìm ra những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023.

1. Thiết bị chăm sóc sức khỏe nâng cao

Thiết bị đeo không còn dừng lại ở các món phụ kiện để nghe nhạc hay nhận thông báo từ điện thoại nữa. Hiện nay, tai nghe có thể đo lường nhịp tim không còn hiếm và càng phát triển hơn từ trong Covid-19. Nhiều smartwatch và vòng đeo thể thao có khả năng đọc nồng độ oxy trong máu.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe ngày càng tiến bộ

Năm 2023, mọi thứ còn tiến xa hơn. Tại CES 2023, thiết bị chăm sóc sức khỏe là một chủ đề lớn. Nhiều tên tuổi đã giới thiệu các sản phẩm nâng cao như bàn thể dục eKinekt BD3 của Acer - kết hợp giữa bàn làm việc và tập luyện; JBL ra mắt tai nghe Endurance Peak 3 chứng nhận IP68 kháng nước mặn để đeo trong các hoạt động thể dục.

Withings mang đến U-Scan, thiết bị gắn vào bồn cầu để phân tích phân. Alphabeats lại là vòng đeo trên đầu cung cấp dữ liệu thời gian thực, sử dụng các cảm biến EEG để cải thiện sự tập trung qua âm nhạc. Có thể nói, công nghệ chăm sóc sức khỏe ngày càng hiện đại hơn, có lợi cho mọi người.

2. Xe điện phổ biến hơn

Xe điện (EV) cũng là một ngôi sao của CES 2023. Bản thân xe điện đã là một xu hướng dù không có công nghệ cụ thể nào nổi trội.

Bạn có thể tìm thấy các concept xe điện từ những thương hiệu hạng sang như mẫu BMW iX tự biến đổi màu sắc, cho tới các mẫu minivan như ID.Buzz của VW. Khi ngày càng nhiều người muốn mua xe điện hơn, nó không chỉ dành cho thị trường ngách.

3. Điện thoại tiến hóa chậm hơn

Đã lâu rồi thị trường smartphone không có một đột phá công nghệ thực sự. Ngoài camera độ phân giải siêu cao và màn hình uốn cong, mọi thứ chỉ dừng lại ở tiến bộ hơn là cách mạng. Tại triển lãm CES năm nay, điều này vẫn tiếp diễn.

Smartphone chờ đợi một đột phá công nghệ

Lenovo dường như gây tiếng vang nhất với mẫu ThinkPhone by Motorola. Dù không khác biệt nhiều so với át chủ bài 2022, nó hứa hẹn tích hợp sâu hơn với dòng laptop ThinkPad của Lenovo.

Bên cạnh smartphone, các thiết bị như kính thực tế ảo, thực tế tăng cường cũng chưa có nhiều đổi mới. TCL trình làng kính thực tế tăng cường RayNeo X2, trang bị màn hình microLED ở thấu kính, loa ở mỗi bên và một máy ảnh 16MP. 

4. “Cửa sáng” cho AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn là từ khóa không hãng công nghệ nào muốn bỏ qua. Dòng smartphone mới của TCL sử dụng AI để chụp ảnh đẹp hơn, còn Govee dùng nó để đồng bộ đèn trong nhà thông minh với các nội dung game trên màn hình trong bộ AI Gaming Sync Box Kit. Citizen ứng dụng AI để cung cấp thông tin sức khỏe lên smartwatch CZ.

Bốn mẫu trong “gia đình” laptop chơi game của Lenovo đều trang bị chip AI riêng để tối ưu hóa hiệu suất. Nó sẽ tăng tốc độ quạt và thực hiện các điều chỉnh để thời lượng pin lâu hơn.

5. Đặt cược vào smart home

Tủ lạnh thông minh là xu hướng

Có lẽ, lĩnh vực được quan tâm nhất từ các thương hiệu lớn chính là đồ gia dụng thông minh. Samsung, Philips… đều có nhiều điều để nói. LG công bố 3 dòng sản phẩm Minimalist, Signature và ThinQ UP, còn Samsung cũng đổi mới dòng Bespoke, bao gồm một tủ lạnh trang bị màn hình cảm ứng 32 inch.

Một từ khóa khác là Matter, tiêu chuẩn nhà thông minh tương thích với sản phẩm của các hãng Samsung, GE, Nanoleaf, Yeelight, Philips. Nhiều hãng thông báo các cập nhật mới để hỗ trợ Matter.

Trong các tháng tới, nhiều ý tưởng trưng bày tại CES 2023 sẽ trở thành hiện thực và được trau chuốt hơn. Đối với những người đam mê công nghệ trên toàn thế giới, đây luôn là sự kiện mở đầu năm mới đầy thú vị.

(Theo MUO)