Tỷ lệ này còn cao hơn nếu tính riêng số lượng nhà đầu tư “đu đỉnh” khi Bitcoin đạt mốc 69.000 USD trong 6 tháng vừa qua.

Chỉ tính riêng tháng trước, 15,5% tất cả các ví cầm Bitcoin đều ghi nhận lỗ trên giấy (unrealized-loss) với việc đồng tiền mã hoá này theo chân các đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ, giảm sâu chỉ còn 31.000 USD. Sáng ngày 10/5, đã có thời điểm Bitcoin thủng mốc 30.000 USD.

Phân tích của Glassnode phát hiện “những giao dịch khẩn cấp” trong đợt sụt giảm lần này, khi các nhà đầu tư sẵn sàng trả phí cao hơn để đẩy nhanh tiến độ khớp lệnh. Tổng giá trị của phí giao dịch trên chuỗi (on-chain) đã đạt 3,06 Bitcoin trong tuần trước, con số cao nhất từng được ghi nhận.

“Việc phí giao dịch on-chain liên quan tới trao đổi tiền gửi chiếm đa số cho thấy có sự gấp gáp”, báo cáo cho biết, nghiêng về giả thiết nhà đầu tư Bitcoin đang tìm cách giảm thiểu rủi ro bằng cách bán hoặc bổ sung tài sản thế chấp vào các vị thế ký quỹ hiện tại nhằm phản ứng lại sự biến động gần đây của thị trường.

Trong đợt bán tháo tuần trước, số tiền ra-vào trao đổi được ghi nhận là hơn 3,15 tỷ USD, lượng tiền lớn nhất kể từ khi thị trường tạo đỉnh vào tháng 11/2021.

Cũng theo báo cáo này, hầu hết các nhóm ví, từ nhỏ cho tới lớn, đều giảm bớt xu hướng tích lũy. Trong vài tuần qua, các ví có số dư hơn 10.000 Bitcoin là lực lượng chủ yếu tham gia vào các phiên phân phối (bán ra).

Trong khi đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ được cho là có nhiều niềm tin hơn, dữ liệu cho thấy những ví nắm giữ ít hơn 1 Bitcoin lại là những người tích luỹ mạnh nhất, tuy nhiên lực mua yếu hơn đáng kể so với thời điểm tháng 2 và tháng 3.

Fundstrat Global Advisors đang dự báo mức đáy có thể đạt là 29.000 USD, khuyến nghị các khách hàng của công ty mua các hợp đồng quyền chọn bán từ 1-3 tháng đối với các vị thế mua.

Vinh Ngô (theo CNBC)